Tại sao dùng men vi sinh, men tiêu hóa con vẫn bị táo bón?

Nhiều mẹ thường cho con dùng men vi sinh và men tiêu hóa để làm giảm táo bón

Hậu quả khó lường khi để bé bị táo bón lâu ngày

Nguyên nhân nào khiến con bị táo bón kéo dài dai dẳng?

Dấu hiệu nhận biết con bị táo bón

Trẻ em táo bón hại gì? Ăn vào không ị nghĩa là ngấm phân?

Mẹ đã hiểu đúng về men vi sinh và men tiêu hóa?

Theo các chuyên gia, rất nhiều các phụ huynh thường bị nhầm lẫn về hai loại men này. Do đó, sử dụng chúng chưa đúng cách, dẫn đến làm mất tác dụng của sản phẩm, thậm chí là gây phản tác dụng. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng như các mẹ đã chia sẻ.

Chính vì vậy, trước khi có ý định lựa chọn men vi sinh hay men tiêu hóa để cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón cho trẻ, các mẹ cần phải tìm hiểu rõ về chúng, để biết được khi nào nên dùng loại men nào cho phù hợp.

Đầu tiên, mẹ cần hiểu, men vi sinh (còn được gọi là probiotics) là những vi khuẩn sống giống như các vi khuẩn có trong đường ruột của trẻ. Do đó, khi được bổ sung và cơ thể với một lựa vừa đủ sẽ giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn bằng cách sản xuất ra acid lactic làm lên men thức ăn, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động.

Nhờ vào công dụng đó, men vi sinh thường được bác sỹ kê đơn sử dụng cho những người bị rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột với các triệu chứng như: Đi ngoài phân sống, tiêu chảy, táo bón,… để giúp lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột.

Men vi sinh là những sản phẩm chứa các vi khuẩn sống có lợi cho sức khỏe

Mặt khác, men tiêu hóa lại là hỗn hợp các enzyme do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra, có tác dụng cắt nhỏ thức ăn thành những thành phần nhỏ hơn, mà cơ thể có thể hấp thu được.  Ví dụ như men amylase trong tuyến nước bọt giúp tiêu hóa tinh bột, men trypsin của tụy giúp tiêu hóa đạm (protein), men lipase giúp tiêu hóa chất béo (lipid),… 

Vì vậy, men tiêu hóa thường được bác sỹ chỉ định dùng cho những trường hợp trẻ bị thiếu hoặc không sản xuất được một số loại men tiêu hóa cần thiết, để giúp tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn, cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng…, đặc biệt ở những trẻ mới ốm dậy, thể lực yếu, hệ tiêu hóa chưa tiết men đầy đủ…

Tuy nhiên, vì các đối tượng và triệu chứng bệnh khi sử dụng hai loại men này đều khá giống nhau, do đó rất dễ bị nhầm và có thể dẫn đến dùng sai sản phẩm. Vì vậy, để giúp việc sử dụng sản phẩm được hiệu quả và phù hợp, tốt hơn hết khi thấy bé bị táo bón hoặc có vấn đề về tiêu hóa, trước tiên mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sỹ khám và tư vấn việc dùng men vi sinh, men tiêu hóa phù hợp.

Chất lượng sản phẩm men vi sinh, men tiêu hóa

Một yếu tố nữa cũng có thể là nguyên nhân khiến cho trẻ dù được dùng men vi sinh, men tiêu hóa đúng cách mà vẫn bị táo bón, đó là chất lượng của các sản phẩm mẹ đã sử dụng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm men vi sinh, men tiêu hóa được bán tràn lan, đặc biệt là trên internet. Do đó, không tránh được trường hợp có những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng giả, hàng nhái… cũng được trà trộn vào trong đó. Nếu mẹ vô tình mua phải các sản phẩm này, thì rất có thể việc sử dụng sẽ không đem lại hiệu quả, ngược lại còn có thể khiến tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

Để tránh những rủi ro như vậy, mẹ cần tìm hiểu kỹ về các thông tin của sản phẩm trước khi mua, chỉ nên tìm mua sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, được sản xuất và phân phối bởi những công ty lớn, có uy tin trên thị trường,…

Nguyên nhân thực sự khiến con bị táo bón kéo dài là gì?

Khi con bị táo bón, phân khô cứng tích tụ lâu trong đại tràng, sẽ khiến niêm mạc đại tràng bị tổn thương, từ đó rất khó để hấp thu nước, chất xơ, các chất dinh dưỡng,... Khi ấy, dù mẹ có cố bổ sung bao nhiêu chất xơ hay men vi sinh thì tình trạng táo bón hầu như ít cải thiện được.

Mẹ có thể cho con sử dụng Pubokid Gold, sản phẩm có chứa thành phần ưu việt Immune Gamma – nguyên liệu chuyển giao công nghệ Mỹ. Pubokid Gold là sự kết hợp hoàn hảo giữa Immune Gamma và các dược liệu lành tính như Cao dền gai, cao huyền sâm, cao đơn kim, sẽ hỗ trợ giúp bé cải thiện táo bón. Pubokid Gold được bào chế dưới dạng cốm vị Milo rất dễ dùng, còn giúp tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, kích thích ăn ngon, hấp thụ tốt để trẻ cao lớn, khỏe mạnh.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ