Tại sao không nên kết hợp thuốc kháng sinh và chế độ ăn nhiều chất béo?

Ăn nhiều chất béo khi đang uống thuốc kháng sinh có thể làm tổn thương ruột

Hôi miệng do dùng thuốc kháng sinh phải làm sao?

Uống nhiều thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Lý giải nguyên nhân vi khuẩn HP kháng nhiều loại kháng sinh

Nước mũi màu xanh và màu vàng: Có cần phải uống thuốc kháng sinh?

Mối nguy khi kết hợp thuốc kháng sinh và chế độ ăn nhiều chất béo

Nhiều nhà khoa học cảnh báo rằng, có chế độ ăn nhiều chất béo khi đang phải dùng thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích (IBS). Người bệnh sẽ thường hay bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu, táo bón… khi mắc phải hội chứng này.

Theo tạp chí Cell Host & Microbe (Mỹ), các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 92 người trưởng thành. Họ đã tiến hành đo lượng calprotectin trong phân của những người tham gia, nhằm xác định mức độ viêm ruột.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều chất béo trong khi dùng thuốc kháng sinh có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích cao hơn gần 9 lần so với những người không dùng thuốc. Chế độ ăn nhiều chất béo cũng làm tăng nguy cơ bị tiền IBS gần 3 lần, trong khi dùng thuốc kháng sinh làm tăng nguy cơ này lên 4 lần.

Bạn nên cẩn thận nguy cơ hội chứng ruột kích thích khi dùng thuốc kháng sinh

Giáo sư Andreas Baumler, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều chất béo, kết hợp với việc dùng thuốc kháng sinh sẽ có nguy cơ bị tiền IBS cao nhất”.

Nguyên nhân có thể do sự kết hợp này gây ra tổn thương tại lớp niêm mạc ruột. Cùng nhau, chúng có thể ức chế hoạt động của tế bào, gây rò rỉ oxy vào dạ dày. Các lợi khuẩn thường không phát triển tốt trong môi trường có nồng độ oxy quá cao. Do đó, kết hợp thuốc kháng sinh với chế độ ăn nhiều chất béo có thể gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, làm tăng nguy cơ viêm ruột.

Phải làm gì để đảm bảo sức khỏe khi dùng thuốc kháng sinh?

Dùng thuốc kháng sinh trong một khoảng thời gian dài không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà còn có thể tác động tới cả các lợi khuẩn. Do đó, bạn nên chú ý ăn nhiều các thực phẩm giàu probiotics để bổ sung các lợi khuẩn đường ruột.

Chế độ ăn nhiều chất béo vừa có thể làm tăng nguy cơ mỡ máu cao, bệnh tim mạch, vừa có thể khiến bạn dễ bị thừa cân, béo phì. Do đó, bạn nên hạn chế ăn nhiều chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa… đặc biệt là khi phải dùng thuốc kháng sinh.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng