Người bị hội chứng ruột kích thích ăn atiso có an toàn?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát triệu chứng IBS

9 điều bác sỹ muốn bạn biết về hội chứng ruột kích thích

4 loại trà giúp làm dịu hội chứng ruột kích thích (IBS)

Người bị hội chứng ruột kích thích có nên bổ sung probiotic?

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Atiso và hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn đường ruột phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau dạ dày, chuột rút, tiêu chảy, chương bụng, táo bón và đầy hơi.

Nghiên cứu mới đây cho thấy chiết xuất lá atiso có thể giúp khắc phục các triệu chứng của IBS bằng cách giảm co thắt cơ, cân bằng vi khuẩn đường ruột và giảm viêm.

Cụ thể trong một nghiên cứu, những người bị IBS được cho tiêu thụ chiết xuất lá atiso hàng ngày, kéo dài trong 6 tuần. Kết thúc nghiên cứu, những người này cảm thấy các triệu chứng được giảm bớt. Thậm chí, 96% tổng số người tham gia đánh giá hiệu quả của chiết xuất atiso ngang bằng với các phương pháp điều trị IBS khác, chẳng hạn như thuốc chống tiêu chảy và thuốc nhuận tràng.

Các nghiên cứu đều sử dụng chiết xuất atiso cô đặc

Một nghiên cứu khác, 208 người bị IBS tham gia được cho uống 1-2 viên chiết xuất từ lá atiso hàng ngày, kéo dài trong 2 tháng kết quả cho thấy giảm triệu chứng đến 26% và cải thiện chất lượng cuộc sống 20%.

Một số hợp chất trong atiso được phát hiện có đặc tính chống co thắt. Điều này có nghĩa là nó có thể giúp ngăn chặn tình trạng co thắt cơ thường gặp ở những người bị IBS, cân bằng vi khuẩn đường ruột và giảm viêm.

Mặc dù các nghiên cứu về hiệu quả của chiết xuất atiso đối với các các triệu chứng IBS đều cho thấy những tín hiệu khả quan, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu sâu hơn trên cơ thể người để xác định việc ăn atiso tươi có lợi ích tương tự hay không. 

Atiso cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Các nghiên cứu cho thấy, atiso có thể duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách tăng cường lợi khuẩn đường ruột và giảm các triệu chứng khó tiêu.

Trong đó, atiso là một nguồn chất xơ tuyệt vời, do đó nó có thể tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa bằng cách kích thích lợi khuẩn trong đường ruột, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ruột, giảm táo bón và tiêu chảy.

Atiso chứa inulin, một loại chất xơ hoạt động như một loại tiền sinh học. Trong một nghiên cứu, 12 người trưởng thành đã tiêu thụ chiết xuất atiso có chứa inulin mỗi ngày, kéo dài trong 3 tuần. Kết quả cho thấy hệ vi khuẩn đường ruột của những người tham gia cải thiện đáng kể.

Mặt khác, một nghiên cứu trên hơn 200 người bị chứng khó tiêu đã xác định việc tiêu thụ chiếu xuất atiso hàng ngày, kéo dài trong 6 tuần làm giảm các triệu chứng, chẳng hạn như đầy hơi, cảm giác no khó chịu so với những người không dùng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tác dụng này của atiso là nhờ một hợp chất tự nhiên có được gọi là cynairn. Hợp chất này kích thích sản xuất mật, tăng tốc độ chuyên động của ruột và giúp cho quá trình tiêu hóa một số chất béo.

Tiêu thụ atiso có an toàn?

Liều lượng an toàn khi bổ sung chiết xuất atiso dao động từ 300-640mg/ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng. 

Atiso tươi là loại thực phẩm ít carb, nhưng rất giàu vitamin và khoáng chất. Chế biến atiso khá đơn giản, bạn có thể hấp, luộc, nướng hay tẩm bột và gia vị để tăng thêm hương vị.

Tiêu thụ chiết xuất atiso thường được coi là an toàn, ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn nên tránh tiêu thụ chiết xuất atiso nếu:

Dị ứng: Những người bị dị ứng với các cây khác cùng họ như hoa cúc, hoa hướng dương, cúc vạn thọ… khả năng cao sẽ bị dị ứng với atiso/chiết xuất atiso.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú: Không nên tự ý dùng atiso vì thiếu thông tin xác định mức độ an toàn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa