Ăn nhiều chất béo có thể bị mù lòa do thoái hóa điểm vàng

Ăn nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ mù lòa thoái hóa điểm vàng

Chất béo chuyển hóa nguy hiểm thế nào?

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa gây hại cho tim

Nguy cơ mù lòa do biến chứng võng mạc đái tháo đường

Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về mắt dễ dẫn đến mù lòa

Nghiên cứu mới đây cho thấy những người cao tuổi ăn nhiều thịt đỏ, nhiều chất béo có nguy cơ cao bị suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Nguy cơ mắc các bệnh về mắt, thoái hóa điểm vàng ở những người này cao gấp 3 lần người khác.

PSG.Amy Millen, Đại học Y tế và Sức khỏe Cộng đồng Buffalo, Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu cho biết chế độ ăn hàng ngày rất quan trọng đối với sức khỏe mắt cũng như nguy cơ suy giảm thị lực khi về già. Ai cũng biết rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tim mạch nhưng nó còn có thể làm suy giảm thị lực.

Thoái hóa điểm vàng xảy ra khi điểm vàng (hoàng điểm) bị tổn thương. Đôi khi là do drusen - những mảng kết tụ màu vàng nằm dưới võng mạc, phát triển trên điểm vàng hoặc nó có thể xảy ra khi mạch máu trên mắt bị rò rỉ, gây sẹo ở điểm vàng.

Người cao tuổi ăn nhiều chất béo có nguy cơ thoái hóa điểm vàng cao gấp 3 lần người khác

Các yếu tố di truyền, thói quen hút thuốc lá cũng là những yếu tố nguy cơ của bệnh thoái hóa điểm vàng.

Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu của gần 1.300 người trong 18 năm. Kết quả là họ đã phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn không lành mạnh, nhiều chất béo có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng. Các thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ này bao gồm:

- Thịt đỏ, thịt chế biến sẵn

- Chất béo (bơ thực vật, bơ động vật)

- Sữa giàu chất béo

- Đồ chiên rán

PGS.Millen cho biết thay đổi chế độ ăn uống là một cách giúp bạn giảm nguy cơ mù lòa do thoái hóa điểm vàng. Nhóm thực phẩm kể trên là những thực phẩm mà bạn không nên ăn thường xuyên nếu không muốn bị thoái hóa điểm vàng.

Bác sỹ nhãn khoa Avarn Deobhakta, Mỹ không tham gia vào nghiên cứu những ông cho biết ông không quá ngạc nhiên về những phát hiện này. Kết quả nghiên cứu trùng khớp với những gì ông nghi ngờ. Chế độ ăn nhiều chất béo, thịt chế biến, tinh bột có thể làm bệnh thoái hóa điểm vàng nghiêm trọng hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể gây viêm và gây căng thẳng oxy hóa lên các tế bào trong mắt, làm tăng nguy cơ mù lòa do thoái hóa điểm vàng.

Trịnh Tây H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già