Tại sao phải cạo vôi răng?

Lấy vôi răng định kỳ là cách tốt nhất để chủ động phòng ngừa bệnh nha chu

Sạch răng, ngăn...ung thư vú!

90% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng

Chăm lo răng miệng ngừa ung thư

Khởi động dự án Chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng

Trả lời: 

Bác sỹ Phạm Như Hải - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cuba, cho biết:

Chào cháu! Nếu cháu vệ sinh răng miệng không tốt, vi khuẩn trong miệng sẽ kết hợp với mảnh vụn thức ăn tạo thành một màng dính gọi là mảng bám răng. Mảng bám răng bám chặt vào răng và khi nào tồn tại đủ thời gian sẽ lắng đọng các chất khoáng trong nước bọt hình thành vôi răng. Vôi răng bám trên bề mặt răng gây mất thẩm mỹ, hôi miệng và cản trở việc vệ sinh răng miệng. 

Vôi răng và mảng bám vi khuẩn là thủ phạm chính gây bệnh nha chu, làm mô nha chu viêm nhiễm và bị phá hủy, dẫn đến hậu quả cuối cùng là mất răng. Vì vậy, việc kiểm soát ngăn ngừa sự xuất hiện của vôi răng và loại bỏ vôi răng là chìa khóa chính trong việc ngừa bệnh nha chu bệnh nha chu. Chính vì những tác hại của vôi răng như vậy mà cháu nên lấy vôi răng định kỳ. Tùy người, tùy cơ địa mà thời gian lấy vôi răng khác nhau. Thời gian giữa hai lần lấy vôi răng từ 3 - 6 tháng.

Trước kia, lấy vôi răng được thực hiện bằng tay với những bộ dụng cụ chuyên dụng. Ngày nay vôi răng được làm sạch bằng máy siêu âm, độ rung của sóng siêu âm sẽ làm mảng bám bong tróc, ít gây tổn thương vùng nướu viền quanh răng cũng như giảm độ ê buốt. Vôi răng không những có trên bề mặt răng mà còn ở xung quanh chân răng, phần nằm dưới nướu. Do vậy, không những cần làm sạch vôi ở thân răng mà cả ở dưới nướu. Lấy vôi dưới nướu là một quy trình tương đối khó, vì vôi bám lâu ngày nên rất cứng. Do phải nạo sâu xuống dưới nướu nên nướu có thể bị đau và ê hơn cạo vôi bình thường (cạo vôi trên nướu). 

Khởi phát của vôi răng là mảng bám sau khi ăn không được chải rửa sạch. Vì vậy, để ngăn ngừa vôi răng, phải kiểm soát được mảng bám, giữ răng luôn sạch sẽ. Sau đây là một số lời khuyên để giữ cho hàm răng chắc khỏe:
- Luôn chải răng sạch sau khi ăn.
- Sử dụng chỉ nha khoa lấy sạch mảnh vụn thức ăn ở kẽ răng.
- Kiểm tra răng miệng định kỳ 3 tháng/lần.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị