Tại sao trẻ nhỏ khóc khi đi vệ sinh?

Bị táo bón có thể khiến trẻ khóc khi đi vệ sinh

Cách phòng tránh táo bón khi đi du lịch

Synergy 1 - “Viên linh đan” giúp trẻ hết táo bón

Nước ép mận khô: Giảm nhanh táo bón, bé ăn tốt hơn

Con táo bón trường kỳ vì không chịu ăn rau, mẹ nên làm gì?

1. Táo bón 

Táo bón khiến trẻ khó chịu và đau đớn. Bạn hãy quan sát phân của con xem có cứng và khô không. Nếu có, có thể là bé đang bị táo bón. Để điều trị táo bón, hãy tăng lượng chất lỏng trong ngày cho bé. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và cũng giúp làm mềm phân của bé. Ngoài ra, cần tăng lượng rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ trong bữa ăn. Bạn có thể xay nhuyễn hoặc băm nhỏ rau củ để bé dễ ăn hơn. 

Trong trường hợp đã áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng táo bón không giảm, hãy đưa bé đi khám để bác sỹ giúp đỡ. 

2. Đầy hơi 

Đầy bụng cũng có thể khiến bé bị đau đớn khi đi vệ sinh. Trẻ sơ sinh có thể bị đầy hơi vì rất nhiều lý do, như lượng không khí dư thừa trong khi khóc, hội chứng tăng sản, nhiễm trùng đường tiêu hóa hoặc không có khả năng tiêu hóa sữa mẹ. 

Đầy hơi có thể được điều trị bằng cách vỗ ợ hơi cho bé sau mỗi bữa ăn. Bạn cũng có thể massage bụng cho bé để loại bỏ không khí dư thừa. 

Massage bụng cho bé sẽ giúp giảm táo bón và đầy hơi

3. Phối hợp không tốt của các cơ

Cơ thể nhỏ bé của bé có thể mất thời gian để thích nghi với các kích thích mà bé tiếp xúc. Điều này cũng liên quan đến quá trình đi vệ sinh. Một đứa trẻ có thể cảm thấy khó chịu khi đi đại tiện ở một số vị trí nhất định. Ví dụ, khi nằm, trẻ có thể phải sử dụng cơ bụng và hoạt động mạnh hơn bình thường. Điều này có thể khiến bé cảm thấy khó chịu và rút hết năng lượng. Do sự thiếu phối hợp của các cơ trong cơ thể, bé có thể gặp phải một số khó khăn.

4. Muốn được chú ý

Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng thông thường trẻ sơ sinh sẽ giả vờ khóc để được cha mẹ chú ý. Nếu bạn thấy đứa con bé bỏng của mình không ngừng khóc ngay khi bạn nhìn bé hay cười, thì có vẻ như bé đã khóc để khiến bạn để ý đến bé. Bạn có thể vỗ về bé bằng những cái ôm và nói chuyện cùng bé. 

Nếu trẻ khóc khi đi vệ sinh không do những nguyên nhân kể trên hoặc khóc liên tục trong nhiều ngày, có thể có một số vấn đề sức khỏe khác cần được kiểm tra. Bạn nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ