Tại sao uống cà phê lại khiến bạn bị mệt?

Càng uống cà phê, bạn sẽ càng thấy mệt mỏi

Tại sao không nên uống cà phê khi đói?

Uống cà phê thường xuyên tốt cho sức khỏe thế nào?

Vì sao bị tiêu chảy sau khi uống cà phê?

Hãy cảnh giác: Bạn sẽ thèm ăn ngọt hơn nếu uống cà phê

1. Đó là bởi vì cà phê phong tỏa adenosine

Adenosine là một hóa chất trong hệ thần kinh trung ương. Nó điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Ban ngày, nồng độ adenosine của bạn tăng lên, khiến bạn không thấy buồn ngủ. Khi bạn ngủ, mức adenosine giảm.

Caffeine trong cà phê chặn các thụ thể adenosine của não không nhận được adenosine, nhưng nó không thể ngăn cản việc sản xuất adenosine trong thực tế hoặc khả năng tạo ra thụ thể adenosine bổ sung.

Có nghĩa là khi các tác dụng của caffeine giảm đi, adenosine sẽ gắn kết với các thụ thể của nó. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi. 

2. Đó là bởi vì cà phê là chất lợi tiểu

Caffeine đã được coi là chất lợi tiểu trong nhiều năm. Nó làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn. Bởi vậy, uống nhiều cà phê có thể khiến bạn có nguy cơ bị mất nước. Nếu bạn thấy uống cà phê làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường, bạn có thể bị mất nước, gây ra cảm giác mệt mỏi. 

Uống nhiều cà phê gây mất nước, buồn ngủ

Mất nước có thể làm giảm nước có trong máu, ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, ảnh hưởng đến việc duy trì huyết áp và lưu thông máu. 

Mất nước có thể dẫn đến nhịp tim nhanh và huyết áp thấp. Lúc này, bạn sẽ có thấy mệt mỏi và chậm chạp. 

Khi mất nước, các tế bào trong cơ thể mất lượng chất lỏng, ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của chúng, dẫn đến uể oải, chậm chạp. 

Nếu bạn uống thêm 1 cốc cà phê để chống lại sự uể oải này, nhưng chu kỳ trên lại tiếp tục lặp lại một lần nữa, và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn.

Caffeine cũng gây co mạch. Điều này có nghĩa là nó làm cho mạch máu bị thu hẹp, có thể làm thay đổi lượng máu chảy qua các cơ quan trong cơ thể.

Nếu bạn uống nhiều cà phê, bạn có thể không uống đủ nước - mà đáng lẽ ra bạn phải uống thêm nhiều nước hơn để tránh bị mất nước. 

3. Đó là do đường có trong cà phê

Nếu bạn uống cà phê có đường, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Cơ thể sẽ xử lý đường nhanh hơn caffeine. Sau khi đường được cơ thể sử dụng, bạn có thể bị sụt giảm năng lượng. Điều này xảy ra nhanh như thế nào phụ thuộc vào cơ địa của từng người, có thể xảy ra trong vòng 90 phút sau khi ăn đường. 

Làm thế nào để giảm những tác dụng phụ này? 

Nếu bạn không muốn bỏ cà phê, hãy thực hiện theo những khuyến nghị như dưới đây: 

- Lượng caffeine khoảng 400mg được coi là vừa phải, khoảng 2 - 4 cốc cà phê 240ml mỗi ngày, tùy thuộc vào loại cà phê. 

- Để giảm mệt mỏi, tránh uống cà phê với siro hoặc đường. Bạn cũng nên hạn chế các phụ gia thêm vào. Sau khi uống 1 cốc cà phê, bạn nên uống thêm 1 cốc nước (cứ 1 cốc cà phê thì uống 1 cốc nước) cũng có thể giúp ích.

- Nếu bạn thường xuyên bị mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều, hãy thử chuyển sang uống cà phê khử caffeine (decaf coffee) hoặc trà sau bữa ăn trưa. 

Hãy nhớ rằng, cà phê không phải là thứ duy nhất có chứa caffeine. Nước giải khát, chất làm tăng năng lượng, thậm chí một số thuốc giảm đau cũng có chứa caffeine.

Tác dụng tổng thể của caffeine lên cơ thể phụ thuộc vào tổng lượng caffeine có trong cơ thể bạn từ mọi nguồn và tần suất bạn nạp vào cơ thể. 

An An H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng