Hãy cảnh giác: Bạn sẽ thèm ăn ngọt hơn nếu uống cà phê

Uống cà phê có thể làm tăng sự thèm muốn của bạn đối với các loại thực phẩm giàu đường

Làm sao để chọn được cà phê an toàn với sức khỏe?

Những tác dụng phụ đáng sợ của cà phê và caffeine

Cà phê trứng Hà Nội làm say lòng người ngoại quốc

Có 4 thói quen này vào buổi chiều khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Tác giả nghiên cứu, ông Robin Dando, đến từ Bộ Khoa học Thực phẩm thuộc Đại học Cornell (Ithaca, Mỹ) và các đồng nghiệp đã báo cáo phát hiện của họ trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm.

Cà phê là một trong những thức uống phổ biến trên toàn thế giới và đã có rất nhiều nghiên cứu tìm hiểu về việc sử dụng cà phê tới sức khỏe của con người. Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tờ Medical News Today đầu năm 2017, các nhà khoa học nhận thấy việc uống 1 – 2 tách cà phê hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan. Những nghiên cứu vừa qua cũng chỉ ra rằng, thức uống này có thể giúp chúng ta gia tăng tuổi thọ.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Robin Dando và các đồng nghiệp đưa ra kết luận mọi người nên thận trọng với những gì mọi người đang ăn khi uống cà phê, vì thức uống này có thể kích thích cơ thể thèm muốn nhiều hơn các loại thực phẩm giàu đường. Đây là một yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến sự thất bại nếu như bạn đang muốn giảm đi cân nặng.   

Cụ thể, các nhà khoa học đã lựa chọn 107 người trưởng thành và phân ngẫu nhiên họ vào một trong hai nhóm: Một nhóm sử dụng cà phê chứa khoảng 200 miligram caffeine trong khi nhóm còn lại sử dụng một loại thức uống chứa quinine, một loại chất tạo vị đắng tương tự như cà phê. Cả hai loại thức uống của hai nhóm đều được cho thêm đường với một lượng như nhau.  

Nhóm người sử dụng cà phê đánh giá nước của họ ít ngọt hơn so với nhóm sử dụng thức uống chứa quinine. Sau khi được yêu cầu dùng thêm dung dịch chứa sucrose (một loại đường được tách ra chủ yếu từ mía đường hay củ cải đường), nhóm người sử dụng cà phê vẫn cho biết dung dịch ít ngọt hơn so với nhóm người sử dụng thức uống chứa quinine. Các nhà khoa học còn nhận thấy việc mức độ thèm muốn các loại thực phẩm giàu đường cao hơn ở nhóm người sử dụng cà phê so với nhóm sử dụng thức uống chứa quinine.

Ông Dando và các đồng nghiệp giải thích, chất caffeine khi vào cơ thể sẽ ngăn chặn các thụ thể adenosine trong não làm tăng sự tỉnh táo. Đồng thời, việc ngăn chặn các thụ thể này sẽ làm giảm khả năng cảm nhận vị ngọt của thực phẩm, điều này có thể thôi thúc, kích thích việc sử dụng các thực phẩm giàu đường. 

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng