Tăng acid uric máu, khi nào cần điều trị?

Không phải bất kỳ ai tăng acid uric trong máu cũng đều bị bệnh gout

Giả gout, không nên bỏ qua

Thủ phạm nào gây bệnh gout?

Bệnh gout có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Dinh dưỡng cho người dư acid uric

Câu hỏi:  Chào bác sỹ! Tôi là nam, năm nay 40 tuổi. Tôi đi khám sức khỏe thì bác sỹ kết luận acid uric trong máu cao. Liệu tôi có cần nhập viện điều trị? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn bác sỹ! (Nguyễn Hùng - Lạng Sơn)

PGS. TS Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam trả lời:

Chào bạn! Acid uric là sản phẩm của quá trình chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể. Khi tế bào chết đi, nhân của nó bị phá hủy và chuyển hóa thành acid uric. Đây là nguồn acid uric nội sinh. Ngoài ra, những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (nhất là nội tạng, hải sản…) cũng có nhân tế bào, khi được ăn vào cơ thể cũng sẽ chuyển hóa thành acid uric. Acid uric được thải loại 80% qua đường niệu, 20% qua đường tiêu hóa và da. Trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi nguồn tạo ra acid uric nhiều nhưng thải ra ít thì sẽ làm cho acid uric bị giữ lại trong máu, sẽ lắng đọng trong các mô. Nơi acid uric thường lắng đọng nhất là các khớp và gây ra bệnh đặc trưng là gout. Ngoài ra, acid uric còn lắng ở tim gây bệnh tim mạch, lắng ở thận gây suy thận, lắng ở đường niệu gây ra sỏi thận. Tuy nhiên, có những trường hợp acid uric trong máu rất cao do nó được tạo ra nhiều mà thải ra ít thì người ta gọi là tăng acid uric máu chứ không gọi là bệnh gout.

Khi bạn có kết quả xét nghiệm acid uric trong máu cao cũng như bệnh gout tới khám, trước tiên bạn phải đến bệnh viện và gặp bác sỹ. Bác sỹ sẽ tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể không tạo ra thêm acid uric. Cụ thể, bạn sẽ phải hạn chế ăn đạm động vật, ăn nhiều rau quả, không được uống rượu bia. Nếu đã điều chỉnh chế độ ăn uống mà acid uric vẫn cao mới cần dùng thuốc. Khi chỉ định thuốc, bác sỹ sẽ cảnh báo cho bạn biết nguy cơ bị phản ứng thuốc và tư vấn phải ngưng thuốc ngay khi có biểu hiện phản ứng thuốc cho người bệnh biết, cũng như hướng dẫn bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị