Nga hỗ trợ Việt Nam 100.000 liều vaccine, Hải Phòng F0 mới tăng vọt

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 30/12

Nhiều địa phương dừng các hoạt động chào năm mới để phòng dịch

Nhiều địa phương dừng các hoạt động chào năm mới để phòng dịch

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ quốc gia có Omicron

Quy định xét nghiệm mới đối với hành khách bay nội địa

Hải Phòng cách ly tập trung người về từ vùng cam, đỏ dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 29/12, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã tiếp nhận 100.000 liều vaccine Sputnik Light do Chính phủ Liên Bang Nga hỗ trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế đã có công văn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19. Trong đó người được coi là F0 khi có 1 trong 4 yếu tố dịch tễ sau:

- Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (PCR).

- Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus SARS-CoV-2.

- Là người có biểu hiện lâm sàng nghĩ mắc COVID-19 (ca bệnh nghi ngờ và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

- Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1 với virus SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

Trong cuộc họp nhằm đánh giá hiệu lực bảo vệ trong thử nghiệm lâm sàng của vaccine NanoCovax với Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh quốc gia ngày 29/12, nhóm nghiên cứu vaccine COVID-19 NanoCovax cho biết hiệu lực bảo vệ của liều 25 mcg là 52% - tính trung bình trong toàn bộ thời gian nghiên cứu lâm sàng. Hầu hết ca mắc COVID-19 được tiêm vaccine NanoCovax đều triệu chứng nhẹ. Hiệu quả bảo vệ ngăn diễn biến nặng là 92%, bảo vệ khỏi tử vong là 100%. 

Cũng liên quan đến vaccine ngừa COVID-19, OraVax là vaccine COVID-19 dạng uống đầu tiên thế giới được thử nghiệm tại Việt Nam. Đơn vị hợp tác về thương mại ở khu vực Đông Nam Á và hướng đến chuyển giao công nghệ sản xuất OraVax tại Việt Nam là Tân Thành Holdings. Công ty này cũng được Bộ Y tế chấp thuận chủ trương thử nghiệm lâm sàng giai đoạn tiền sản xuất tại Việt Nam đối với vaccine OraVax, đồng thời đầu tư kinh phí, phát triển và hỗ trợ xin phê duyệt.

Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh, TP. Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa cũng như các điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật và đếm ngược (countdown) chào năm mới 2022 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

TP. Hà Nội cũng đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp mắc COVID-19 và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ liên quan đến biến chủng Omicron và chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen xác định chủng virus (sàng lọc nghi ngờ chủng Omicron).

Trong ngày 29/12, TP. Cần Thơ ghi nhận ca F0 mới giảm đột ngột xuống còn 137 người, số ca mắc mới trong ngày thấp nhất gần 2 tháng qua. Cà Mau tiếp tục là địa phương có ca mắc COVID-19 cao nhất miền Tây với hơn 1.085 F0.

Trong khi đó, ngày 29/12, TP. Hải Phòng vượt kỷ lục với hơn 1.000 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó chủ yếu là diện F1 chuyển thành F0 và xét nghiệm tự nguyện tại các cơ sở y tế. Trước tình hình dịch ngày một lan rộng, ngành y tế thành phố triển khai kế hoạch tiêm mũi 3 vaccine bổ sung cho một số nhóm đối tượng.

Hà Nam cũng ghi nhận số ca mắc mới tăng nhanh. Cùng với việc khẩn cấp mở rộng, thành lập thêm các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, các huyện, thị, thành phố của tỉnh Hà Nam đang gấp rút triển khai việc cho F0 thể nhẹ điều trị tại nhà.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mổ cấp cứu "bắt con" thành công cho thai phụ 40 tuổi mang thai hơn 34 tuần, đái tháo đường nặng, dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân thừa cân, tiền sử 3 lần mổ đẻ, trong đó 2 lần mổ chửa ngoài tử cung, đái tháo đường đang điều trị lên tới 120 đơn vị insulin, dương tính với SARS-CoV-2 có biểu hiện khó thở. Các bác sĩ bệnh viện tiên lượng bệnh nhân sẽ chuyển biến nặng nhanh, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé nên đã chỉ định mổ cấp cứu để đảm bảo sức khoẻ cho thai phụ. Bé trai nặng 3,5kg chào đời an toàn, tình trạng sau mổ của sản phụ đã được cải thiện, đỡ khó thở và được truyền thuốc điều trị COVID-19.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn