Tăng sức đề kháng - chìa khóa phòng bệnh mùa lạnh cho trẻ

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng rất tốt giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Hai điều cha mẹ cần làm cho trẻ tự kỷ

6 "bí kíp" chăm sóc trẻ luôn khỏe mạnh

Hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh dễ dàng

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Trẻ hay mắc bệnh hô hấp mùa Đông

Thời tiết chuyển lạnh khiến khoa Nhi của các bệnh viện quá tải vì số lượng bệnh nhi nhập viện gia tăng. Trẻ đến khám phần lớn là bị ho, sốt, viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm phổi… Tại khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, số lượng bệnh nhi nhập viện do bệnh đường hô hấp chiếm đến 50 - 60% các trường hợp nhập viện.

Nguyên nhân khiến số lượng trẻ nhâp viện vì bệnh hô hấp trong mùa Đông vì thời tiết lạnh khiến cơ thể non nớt của trẻ không  thể chống chọi được với những tác nhân bên ngoài và làm trẻ dễ bị bệnh. Vì vậy, đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng đóng vai trò rất quan trọng. Tăng cường sức đề kháng sẽ giúp trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… Sức đề kháng yếu là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh này xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Trẻ thường mắc bệnh hô hấp mùa Đông do sức đề kháng yếu

Tăng sức đề kháng để phòng chống bệnh tật

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Phần lớn các bệnh thường gặp trong mùa Đông do virus gây ra nên không có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì thế, phương cách tốt nhất để phòng bệnh trong mùa đông, ngoài việc giữ ấm cho cơ thể, tránh nhiễm lạnh đột ngột, giữ vệ sinh thân thể, thì cha mẹ cũng cần chủ động tăng sức đề kháng cho cơ thể

Có rất nhiều cách khác nhau để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trong đó, tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng dinh dưỡng là cách an toàn mà nhiều cha mẹ có thể lựa chọn. Theo bác sỹ Hưng: “Mùa Đông, nhu cầu năng lượng cao hơn mùa Hè để chống chọi với trời rét, do đó cần ăn cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi trẻ suy dinh dưỡng sức đề kháng giảm, trẻ dễ mắc bệnh. Trong các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, liên quan đến đường hô hấp thì vitamin A là vô cùng quan trọng. Vitamin A giúp biểu mô của niêm mạc đường hô hấp tốt hơn, hệ thống chất nhầy đường hô hấp tốt hơn khiến tác nhân gây bệnh xâm nhập vào ít đi, tăng cường miễn dịch cho đường hô hấp. Bên cạnh đó, cần cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu vitamin C, bổ sung sắt, kẽm (trứng, sữa...) để tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch".

Theo bác sỹ Hưng, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé

Bác sỹ Hưng cũng lưu ý thêm cho cha mẹ là trong mùa Đông, không nên cho trẻ ăn đồ lạnh, cần lưu ý hâm nóng thực phẩm trước khi ăn. Ăn thức ăn ấm nóng, tươi, sạch là tốt nhất, ăn đủ chất để có cơ thể khỏe mạnh, tăng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để phòng chống được nhiều bệnh chứ không riêng gì bệnh hô hấp. 

Với trẻ bị hen phế quản thường có cơ địa dị ứng, có thể dị ứng với thời tiết, dị ứng với bụi, phấn hoa, đặc biệt là với thức ăn... Nguy cơ dị ứng thức ăn ở trẻ hen phế quản rất hay gặp, nhất là với một số thức ăn hải sản, lạc, đậu... Khi trẻ hen phế quản, cha mẹ cần tìm ra yếu tố khiến trẻ lên cơn hen. Từ đó, cần tránh xa những thực phẩm khiến trẻ dị ứng, những thức ăn nào khiến trẻ lên cơn hen thì chú ý lần sau không nên cho trẻ ăn nữa. Muốn trẻ giảm bệnh, giảm tần suất cơn hen cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, trong thức ăn hàng ngày trẻ cần ăn đủ chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa…), các vitamin A (rau củ quả, bí đỏ, cà chua, cà rốt, đu đủ, chuối…), vitamin C (cam, quýt, bưởi, rau xanh…), sắt, kẽm (hàu, ngao, thịt gà…) nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ