Tăng huyết áp ở người trẻ: Nguy thêm nguy


Trẻ hóa do lối sống

Hội nghị Báo cáo kết quả hoạt động Dự án phòng chống tăng huyết áp 2013 và kế hoạch 2014 được tổ chức đầu năm vừa rồi đã nhấn mạnh: Bệnh nhân tăng huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa, thậm chí có người mới 30 tuổi bị tăng huyết áp dẫn tới nhồi máu cơ tim. Nghiên cứu hiện nay cho thấy, tỷ lệ người trưởng thành (trên 25 tuổi) mắc bệnh tăng huyết áp ở Việt Nam có thể tăng lên mức 30% khiến chi phí dành cho điều trị các bệnh lý mạn tính ngày càng tăng.

Theo ThS.BS Phạm Hoàng Sơn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của căn bệnh này, đặc biệt là do những thói quen không tốt như ăn mặn, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, căng thẳng (stress), lười vận động đều khiến nguy cơ mắc tăng huyết áp tăng cao.

Một khảo sát gần đây của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, khẩu phần ăn của người Việt hiện nay đang quá nhiều muối. Trong khi Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mỗi người chỉ nên dùng tối đa 5gr muối/ngày thì mỗi người Việt dùng tới 10 - 15gr muối/ngày (gấp 2 - 3 lần mức khuyến cáo). Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng của người Việt Nam chưa khoa học khi ăn quá nhiều thịt, ít vận động, rất nhiều trẻ em (và cả người lớn) ở thành thị bị béo phì, thừa cân – đây đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp. Trong khi đó, những nguy cơ biến chứng do căn bệnh tăng huyết áp lại cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Phòng & Điều trị không dễ

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, chỉ cần thay đổi chế độ ăn, tập thể dục với mức độ trung bình, thực hành một số kỹ thuật giảm căng thẳng trong vài tuần, 91% bệnh nhân đã giảm được chỉ số huyết áp, ổn định sức khỏe và giảm được nguy cơ biến chứng xuống 50%. Kết quả của các chương trình phòng ngừa bệnh tăng huyết áp ở Israel cũng cho kết quả tương tự. Những người trẻ tham gia dự án phòng ngừa bệnh tăng huyết áp giảm được 41,2%tỷ lệ bị các biến chứng về tim mạch và đột quỵ tỷ lệ suy thận giai đoạn cuối do THA giảm 50%, giảm gánh nặng về bệnh tật lên bản thân, gia đình và toàn xã hội. Sau khi dự án này đi vào hoạt động, ngành y tế đã tiết kiệm được cho Chính phủ Israel khoảng 9,25 triệu USD/năm.


Tập luyện các bài tập vừa sức sẽ giúp giảm chỉ số huyết áp và ổn định sức khỏe

Theo Hội Tăng huyết áp Quốc tế, ước tính, tăng huyết áp là nguyên nhân gây tử vong 7,1 triệu người trẻ tuổi và chiếm 4,5% gánh nặng bệnh tật toàn cầu với 64 triệu người sống trong tàn phế.

Tuy nhiên, có một nghịch lý là, đa phần người trẻ lại không có kiến thức đúng và đủ về căn bệnh nguy hiểm này. Nhiều bệnh nhân trẻ (dưới 40 tuổi) đến khám khi đã có những biến chứng của tăng huyết áp, nhưng lại không thể tuân thủ hướng dẫn điều trị và phòng ngừa khiến căn bệnh này càng nặng. Theo ThS.BS Sơn, lý do được nại ra là “Do công việc” nhưng thực chất là những thói quen đã hình thành từ trước đó khó có thể bỏ được.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội – việc điều trị tăng huyết áp ở người trẻ không khó, thậm chí không cần dùng thuốc, mà chỉ cần điều chỉnh về lối sống. Điều cần làm là, người bệnh cần hết sức kiên nhẫn, tuân thủ các nguyên tắc và hành động thiết thực theo các chỉ dẫn của bác sỹ điều trị. Một điều quan trọng nữa là giảm căng thẳng – có thể dẫn đến những cơn tăng huyết áp đột ngột, có thể dẫn đến tai biến mạch não.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn khẳng định: “Thay đổi lối sống không dễ dàng gì, nhưng nếu bạn thay đổi một cách tích cực, bạn sẽ cảm thấy khá hơn nhiều. Nếu vì một lý do nào đó bạn không thể hoặc không sẵn sàng để thay đổi lối sống, bạn cần cân nhắc những biện pháp can thiệp khác và lên kế hoạch sẵn để đối phó với những biến chứng có thể đến nhanh chóng sau đó”.


linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch