Tăng huyết áp vô căn nguyên phát có nguy hiểm không?

Tăng huyết áp vô căn nguyên phát được coi là "sát thủ thầm lặng"

Biến chứng tăng huyết áp nguy hiểm ra sao?

Đối tượng nào có nguy cơ mắc tăng huyết áp vô căn?

Quả dứa có tốt cho người tăng huyết áp không?

Có nên thay thế thuốc huyết áp bằng TPCN Định Áp Vương?

Tăng huyết áp vô căn nguyên phát là gì?

Tăng huyết áp xảy ra khi áp lực của dòng máu lên thành mạch máu cao hơn mức bình thường. Gọi là tăng huyết áp vô căn nguyên phát (hay tăng huyết áp vô căn) là bởi cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra tăng huyết áp ở nhóm này. Tăng huyết áp vô căn nguyên phát chiếm tỷ lệ rất lớn - đến 95% các trường hợp mắc. Vì vậy, khi nhắc đến tăng huyết áp thì người ta thường hiểu đó là tăng huyết áp vô căn nguyên phát.

Dù không biết chính xác nguyên nhân gây tăng huyết áp vô căn nguyên phát, nhưng có một số yếu tố nguy cơ gây bệnh, bao gồm: Tuổi tác, di truyền, béo phì, chế độ ăn nhiều muối, lười vận động…

Tăng huyết áp vô căn nguyên phát có nguy hiểm không, gây ra biến chứng gì?

Tăng huyết áp nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ để lại rất nhiều biến chứng nặng nề như:

Động mạch tổn thương vĩnh viễn

Động mạch khỏe mạnh giúp máu lưu thông tốt. Tình trạng tăng huyết áp lâu dài khiến động mạch bị tổn thương, mất tính đàn hồi. Cũng vì thế, chất béo trong máu dễ dàng tích tụ trên thành mạch, gây tắc nghẽn, dần hạn chế lưu lượng máu, cuối cùng dẫn đến tăng huyết áp, đau tim và đột quỵ.

Biến chứng tại tim

Tăng huyết áp vô căn nguyên phát có thể gây rối loạn nhịp tim

Tăng huyết áp khiến trái tim phải hoạt động quá sức, cơ tim bơm máu cần nhiều năng lượng hơn. Lâu dần, tim bị giãn nở, đến một mức nào đó sẽ làm tăng các nguy cơ bị rối loạn nhịp tim, suy tim, đau tim, đột tử...

Các biến chứng về não bộ

Não bộ cũng như các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động bình thường đều cần tới máu giàu oxy được tim bơm đến. Tăng huyết áp vô căn nguyên phát nói riêng và các loại tăng huyết áp nói chung làm giảm lượng máu cung cấp đến não, gây ra những cơn thiếu máu não thoáng qua (TIAs). Nếu dòng máu tắc nghẽn đáng kể, lâu dài có thể khiến tế bào não chết, gây đột quỵ.

Biến chứng ngoài tim và não

Khi huyết áp tăng sẽ dẫn đến tăng áp lực lọc cầu thận, lâu dần gây suy thận. Tại mắt có thể gây biến chứng: Phù đáy mắt, xuất huyết đáy mắt, giảm thị lực, mù mắt. Tăng huyết áp không kiểm soát cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ, giao tiếp và suy đoán.

Cần làm gì khi bị tăng huyết áp vô căn nguyên phát?

Do tăng huyết áp vô căn nguyên phát không xác định được chính xác nguyên nhân nên việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn. Chuyên gia khuyên người bệnh nên xây dựng lối sống khoa học (tập thể dục 30 phút/ngày, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây, ăn dầu thực vật thay vì mỡ động vật…) và kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, giúp hạn chế, kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Một gợi ý được nhiều người lựa chọn đó là sản phẩm thảo dược có chứa cao cần tây, cao tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá,... giúp kiểm soát chỉ số huyết áp ở người bị tăng huyết áp. Nghiên cứu năm 2013 về thảo dược cần tây cho thấy: Cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23 - 38 mmHg. Tác dụng hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. Cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường (normotensive), vì thế không gây tụt huyết áp, đặc biệt rất phù hợp với bệnh nhân bị tình trạng huyết áp không ổn định. Cao cần tây không độc ngay cả khi dùng liều rất cao là 5000mg/kg cân nặng. Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2019 cho thấy: Cao lá cần tây vừa có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và tâm trương, vừa giúp giảm lipid máu. 

Bên cạnh đó, sự kết hợp của cần tây với tỏi còn giúp hạ huyết áp, tăng sức đề kháng, giảm cholesterol và lipid máu, khiến việc lưu thông máu dễ hơn; Cao dâu tằm và nattokinase giúp giãn mạch máu; Berberin trong hoàng bá có tác dụng trên hệ giao cảm, từ đó giúp hạ huyết áp. Như vậy, sử dụng kết hợp các thảo dược này sẽ giúp phòng ngừa tăng huyết áp cho những người có nguy cơ cao.

Để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, một gợi ý được nhiều người lựa chọn đó là sản phẩm thảo dược có chứa cao cần tây, cao tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá,... giúp kiểm soát chỉ số huyết áp ở người bị tăng huyết áp.

Hiện nay, trong bối cảnh có nhiều sản phẩm được quảng bá giúp cải thiện tăng huyết áp, các chuyên gia khuyên người dùng nên lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, chứa các thành phần đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng, được mọi người tin dùng cho hiệu quả tốt, từng nhận nhiều giải thưởng danh giá, mà sản phẩm có thành phần chính cao cần tây là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Để cải thiện tình trạng tăng huyết áp vô căn nguyên phát cũng như phòng ngừa biến chứng hiệu quả, bên cạnh việc dùng tân dược theo chỉ định của chuyên gia và xây dựng chế độ ăn uống - sinh hoạt lành mạnh, đừng quên sửdụng sản phẩm có thành phần chính là cao cần tây mỗi ngày.

Bích Ly

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá,… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.
Hướng dẫn sử dụng:
Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.
Để được giải đáp mọi thắc mắc về bệnh tăng huyết áp và đặt mua sản phẩm Định Áp Vương chính hãng với giá tốt nhất, xin vui lòng liên hệ tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI: 18006105 hoặc (Zalo/ Viber) hotline: 0902.207.739.
Đặc biệt, nhãn hàng Định Áp Vương đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1” thông qua hình thức tích điểm. Theo đó, khi mua 6 hộp sản phẩm Định Áp Vương và tích điểm thành công trên hệ thống, bạn sẽ nhận được 1 hộp Định Áp Vương trị giá 210.000đ. Hơn nữa, để tự tin khẳng định chất lượng, Định Áp Vương cam kết hoàn lại 100% tiền nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.
XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch