Giật mình nguy cơ nhiễm bệnh từ hóa chất gội đầu

Hóa chất trong dầu gội đầu làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh khi sử dụng hàng ngày

Dầu gội đầu Head&Shoulders giả chứa hóa chất chuyển giới

Tự chế dầu gội khô và gel dưỡng tóc

Sự thật chưa biết về dầu gội

Sodium Lauryl Sulfate (SLS) là chất tạo bọt trong hóa chất tẩy rửa như nước rửa chén, nước rửa xe và các loại mỹ phẩm như dầu gội đầu, sữa tắm. SLS có thể gây hại đối với tóc và da đầu nếu gội đầu bằng các loại dầu gội quá thường xuyên. Ngoài ra, các hóa chất khác trong dầu gội cũng mang lại những tác động và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Ung thư

Dầu gội đầu chứa Diethanolamaine (DEA) - đây là một hợp chất hữu cơ có công thức HN(CH2CH2OH)2, là hợp chất đa chức dạng lỏng, không màu, vừa là một amine bậc 2 vừa là một diol. DEA được dùng trong các sản phẩm dầu gội đầu như một chất làm ẩm và giữ ẩm.

Ngoài ra, một thành phần không thể thiếu đó là nitrite – một chất bảo quản trong dầu gội đầu. Khi hai chất hóa học này tác dụng với nhau sẽ tạo ra nitrosamine - một chất gây ung thư. Bên cạnh đó, paraben - loại hóa chất tổng hợp dùng để bảo quản trong thuốc và mỹ phẩm có trong dầu gội đầu có thể gây ung thư vú.

Các vấn đề về gan và thận

Diethanolamaine (DEA) hoặc Triethanolamine (TEA) có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho gan và thận của người sử dụng khi thường xuyên dùng các sản phẩm dầu gội đầu. Chính vì vậy, khi lựa chọn dầu gội, hãy luôn kiểm tra kỹ các thành phần có trong sản phẩm và không nên sử dụng các sản phẩm kém chất lượng.

Tóc và các vấn đề về da đầu

Các thành phần có hại trong dầu gội như SLS có thể gây tổn hại đến các nang tóc, gây rụng tóc. Chất tạo bọt SLS trong dầu gội có tính chất biến tính protein gây viêm và kích ứng da đầu cùng  nhiều tác hại khác.

Vấn đề với mắt và suyễn

Các thành phần độc hại như SLS hay SLES có thể gây đục thủy tinh thể ở người lớn nếu lạm dụng các sản phẩm dầu gội hay để dầu gội dính vào mắt. Nguy hiểm hơn, gội đầu hàng ngày cho trẻ em có thể gây cản trở sự phát triển mắt khỏe mạnh và bình thường của trẻ.

Ngoài ra, hóa chất formaldehyde với mùi cay hăng rất đặc trưng được sử dụng tương đối rộng rãi trong công nghiệp có trong dầu gội có thể gây bỏng mũi, nóng rát mắt, bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Formaldehyde cũng có thể gây viêm da hoặc dị ứng da.

Vấn đề về da

Việc gội đầu hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng các loại hóa chất chứa trong dầu gội có thể làm mất khả năng sản sinh lượng dầu tự nhiên cho da. Đặc biệt, việc thường xuyên tiếp xúc với dầu gội có thể gây phát ban, viêm da, ngứa da, đỏ da… bởi các loại hóa chất có tính tẩy mạnh có trong các sản phẩm dầu gội.

Hệ thống miễn dịch

Các thành phần độc hại trong dầu gội có thể là một mối đe dọa cho toàn bộ hệ thống miễn dịch của con người. 95% các sản phẩm dầu gội đầu đều chứa SLS và SLES gây hại cho hệ thống miễn dịch chứ không hề có tác dụng chăm sóc tóc. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cũng như chăm sóc tóc hiệu quả, hãy cẩn thận khi lựa chọn các sản phẩm dầu gội và tránh các sản phẩm chứa SLS.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp