Dây an toàn trên xe ô tô – người ngồi sau còn thờ ơ

Nhiều người vẫn còn chủ quan với dây an toàn ở ghế sau ô tô

Bí quyết sống khỏe của cụ ông tham gia giải đạp xe ở tuổi 95

Phòng tránh tai nạn khi ngủ trong xe ô tô mùa nắng nóng

Gần đây, tôi bị say xe ô tô, có phải tăng huyết áp gây nên?

Những cách biến tấu lốp xe cũ thành vật dụng hữu ích

Chỉ 20% người ngồi trên xe thắt dây an toàn

Phần lớn các quốc gia trên thế giới đều bắt buộc người lái và hành khách phải thắt dây an toàn. Tỷ lệ thắt dây an toàn cũng khác nhau với từng quốc gia, dao động từ 27 – 98%. Đối với hành khách ngồi ghế sau, tỷ lệ thắt dây an toàn dao động rất lớn từ 3 – 98%, với tỷ lệ trung bình dưới 80%.

Tại Việt Nam, tỷ lệ thắt dây an toàn trên xe ô tô chỉ đạt dưới 20%. Trên xe khách, xe chạy trong đô thị đối với người ngồi ghế sau, tỷ lệ này còn thấp hơn nữa.

Theo quan sát của phóng viên Sức khỏe+, trên nhiều chuyến xe ghép (xe dịch vụ) đi trong nội thành Hà Nội, hay đi về tỉnh, tình trạng người ngồi sau không thắt dây an toàn khá phổ biến. Đa số người dân còn khá chủ quan về vấn đề này, tài xế cũng không hề nhắc nhở hành khách, cho dù đây là quy định bắt buộc.

Phỏng vấn hành khách trên một chuyến xe ghép, chị K.N (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Mình chỉ đặt xe di chuyển trong nội thành Hà Nội, xe di chuyển chậm với cự ly gần nên mình nghĩ việc thắt dây an toàn không cần thiết.”

Với chị P.T.M (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chị cho biết thường xuyên đưa đón con đi học bằng xe ô tô nhưng chỉ mình chị thắt dây an toàn, còn con chị ngồi sau thì không, chỉ vì lý do: “Các bé cảm thấy không thoải mái khi thắt dây an toàn, từ nhà đến trường cũng chỉ 2 km, chị lại chạy xe chậm nên không muốn bắt ép con.”

Có nhiều lý do dẫn tới việc hiện nay, có nhiều người không có thói quen cài dây an toàn khi ngồi trên ô tô, nhất là người ngồi ở ghế sau: do mức phạt khá nhẹ, việc xử phạt cũng chưa được thực hiện nghiêm. Đặc biệt, đa số có tâm lý chủ quan, cho rằng ngồi sau an toàn hơn, nếu xảy ra va chạm cũng sẽ không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đó chỉ là những lý do bao biện do tâm lý chủ quan.

Người ngồi hàng ghế sau không thắt dây an toàn có nguy cơ bị thương hoặc tử vong cao gấp 8 lần trong một vụ va chạm

Người ngồi hàng ghế sau không thắt dây an toàn có nguy cơ bị thương hoặc tử vong cao gấp 8 lần trong một vụ va chạm

Theo thống kê tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi xảy ra tai nạn giao thông, người ngồi ghế trước sẽ giảm 45-50% nguy cơ tử vong, 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng nếu thắt dây an toàn. Đối với người ngồi hàng ghế sau, việc thắt dây an toàn cũng giúp giảm đến 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương.

Theo Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), hành khách ngồi hàng ghế sau không thắt dây an toàn có nguy cơ bị thương hoặc tử vong cao gấp 8 lần trong một vụ va chạm, so với những hành khách có thắt dây an toàn.

Hướng dẫn thắt dây an toàn đúng cách

Thắt dây an toàn để bảo vệ tính mạng của chính mình và mọi người xung quanh. Các chuyên gia về xe hơi của Honda chia sẻ cách thắt dây an toàn đúng cách với tất cả mọi người di chuyển bằng xe ô tô, kể cả người lái và người ngồi sau.

Bước 1: Điều chỉnh tư thế ngồi trên ghế đúng cách

Trước khi thắt dây an toàn, bạn cần điều chỉnh lại tư thế ngồi để phần hông và lưng được cố định trên ghế. Tư thế ngồi trên ô tô cần giữ cho lưng càng thẳng càng tốt. Khi va chạm xảy ra, nếu bạn ngồi thẳng lưng, không chỉ dây đai có thể bảo vệ bạn mà còn giúp hạn chế lực tác động lên cơ thể được tốt nhất.

Bước 2: Kéo dây an toàn đi qua người

Thao tác thắt dây an toàn trên xe ô tô được thực hiện khi bạn đã ngồi ổn định tư thế. Dây đai cần được choàng qua người và cài chốt cố định. Bạn nên điều chỉnh dây để đảm bảo sự thoải mái nhưng cũng không nên để quá lỏng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ bạn trong trường hợp ô tô va chạm. 

Bước 3: Điều chỉnh dây an toàn ở phía dưới

Thao tác cài dây đai an toàn cần chú ý phần dây đai dưới phải đi qua vùng xương chậu và bụng dưới. Dây không được nằm ở vị trí cao hơn dạ dày. Riêng phụ nữ mang thai cần kéo dây đai dưới xuống vị trí thấp hơn bụng, tuyệt đối không thắt ngang hay trên bụng bầu.

Bước 4: Điều chỉnh dây đai an toàn phía trên

Cách thắt dây an toàn trên cần điều chỉnh đi qua vai và thân người. Tốt nhất nên để dây đi qua vị trí ngực và xương đòn, không ép dây lên mặt, cổ, dưới cánh tay hay sau lưng. Điều này sẽ đảm bảo hiệu quả cố định cơ thể bạn của dây đai được tốt nhất.

Bước 5: Kiểm tra lần cuối toàn bộ dây an toàn trước khi cho xe chạy

Trước khi cho xe chạy, bạn cần kiểm tra lại 1 lần cuối các dây đai trên và dưới đã được thắt đúng cách chưa. Chỉ khi đảm bảo dây đã được cài đúng vị trí bạn mới điều khiển xe tham gia giao thông. Sự cẩn thận này sẽ bảo vệ cho bạn tối ưu nhất khi xe vận hành trên mọi cung đường.

 

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định: Người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông. Người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển hành khách phải có trách nhiệm hướng dẫn sử dụng trang thiết bị an toàn trên xe.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội