Bí quyết sống khỏe của cụ ông tham gia giải đạp xe ở tuổi 95

Ông Jack Eckenrode giành nhiều huy chương khi tham gia Đại hội Thể thao Người cao tuổi nước Mỹ - Ảnh: Polinski Photography

Bí quyết sống khỏe trong hơn một thập kỷ của chuyên gia Y học người Mỹ

Người dân "vùng xanh" sống thọ trên 100 tuổi nhờ bí quyết nào?

Bí quyết giúp người phụ nữ Pháp sống thọ tới 122 năm

4 thực phẩm không thể thiếu của những người sống thọ nhất thế giới

18 năm trước, ông Jack Eckenrode lần đầu tham dự Đại hội Thể thao Người cao tuổi nước Mỹ ở tuổi 77. Đây là sự kiện thể thao lớn dành cho người tham gia trên 50 tuổi, tranh tài ở hơn 20 nội dung thi đấu.

Vào năm 2005, ông và người vợ lúc đó là bà Margaret đã tham dự giải đua xe đạp tại thành phố Pittsburgh. Họ cùng nhau hoàn thành chặng đường dài 40km (tương đương 25 dặm). Từ đó, hai vợ chồng ông liên tục cạnh tranh trên các giải đạp xe. Đáng tiếc, vợ ông qua đời vào năm 2021, trước khi ông Eckenrode lần đầu tiên giành được 5 huy chương vàng tại giải đua ở Florida năm 2022.

Ông Jack Eckenrode và vợ tham gia nhiều giải đạp xe cho Người cao tuổi - Ảnh: National Senior Games Association

Ông Jack Eckenrode và vợ tham gia nhiều giải đạp xe cho Người cao tuổi - Ảnh: National Senior Games Association

Sau quãng thời gian khó khăn, năm nay, người đàn ông 95 tuổi quyết định tham dự giải đạp xe 10km và giành huy chương một lần nữa. Ông Eckenrode chia sẻ với CNBC bí quyết chuẩn bị sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho cuộc thi cũng như cuộc đời hạnh phúc của ông.

Tập thể dục hàng ngày

Chìa khóa giúp ông Eckenrode giữ sức khỏe ở tuổi "thượng thọ" là thói quen đạp xe hàng ngày. Ông thường dùng máy tập đạp xe 20 phút mỗi ngày nhằm giúp vận động cơ bắp. Trong bài tập buổi sáng, ông cũng thiền định và lên kế hoạch cho các hoạt động trong ngày.

Ngoài đạp xe, cụ ông 95 tuổi còn tập với các loại máy móc trong garage tại nhà. Ông còn tập các bài huấn luyện trên thảm như khi từng tham gia lực lượng không quân. Trong những ngày thời tiết tốt, ông đạp xe hơn 25km ngoài trời trên con đường mòn gần nhà.

Ngoài tập thể dục tại nhà, cụ ông 95 tuổi có thể đạp xe 25km trong những ngày thời tiết cho phép - Ảnh: CNBC

Ngoài tập thể dục tại nhà, cụ ông 95 tuổi có thể đạp xe 25km trong những ngày thời tiết cho phép - Ảnh: CNBC

Thói quen đi bộ, cắt cỏ và dọn dẹp nhà cửa cũng giúp ông tích cực vận động cả ngày. Ngoài ra, ông Eckenrode chưa bao giờ hút thuốc lá và ít khi uống rượu. Chế độ ăn của ông hạn chế thịt đỏ mà gồm chủ yếu: Thịt gà, hải sản và mì Ý (pasta).

Ưu tiên các hoạt động giao lưu xã hội

Nghiên cứu của Đại học Harvard trên những người sống tới 85 tuổi cho thấy, giữ các mối quan hệ, tương tác xã hội lành mạnh cũng là chìa khóa cho cuộc sống trường thọ và hạnh phúc lâu dài. Ông Eckenrode ưu tiên kết nối, giao tiếp với mọi người xung quanh mỗi ngày.

Ở tuổi 95, ông Eckenrode có tới 12 người con và rất đông cháu chắt. Đa số sống gần ông, đều có sở thích vận động và có thể giúp đỡ ông trong công việc hàng ngày. Sau khi tái hôn, ông và người bạn đời hiện tại thường xuyên tham gia các câu lạc bộ người cao tuổi tại địa phương.

Chia sẻ với Hiệp hội tổ chức Đại hội Thể thao Người cao tuổi nước Mỹ, ông tâm sự rằng mình thích trò chuyện với những người đạp xe quanh con đường mòn gần nhà. Ông lắp đặt một máy nước sạch gần đường đạp xe để họ có thể uống nước khi cần. Đây cũng là cơ hội để ông chào hỏi và trò chuyện với nhiều người ở mọi lứa tuổi.  

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già