Tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Mối liên hệ giữa tiếng ồn giao thông và bệnh tim mạch

Ô nhiễm tiếng ồn kéo theo nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần & thể chất?

Ô nhiễm tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch?

Theo thông tin từ trang hindustantimes.com, một nhóm các nhà nghiên cứu dịch tễ học đã xem xét dữ liệu và cung cấp bằng chứng để xác định các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Trong phân tích của mình, họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy cứ mỗi 10dBA (decibel - đơn vị đo độ ồn) tiếng ồn  từ giao thông thì nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ và suy tim tăng 3,2%.

Đặc biệt, tiếng ồn giao thông vào ban đêm khiến giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn và rút ngắn thời gian ngủ, tăng nồng độ hormone gây căng thẳng và tăng căng thẳng oxy hóa trong mạch máu và não. Những yếu tố này có thể thúc đẩy các rối loạn mạch máu, viêm nhiễm và cao huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thomas Münzel, Giáo sư cao cấp tại Trung tâm Y tế Đại học Mainz, Đức, và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa Mainz, cho biết điều quan trọng đối là nhờ có bằng chứng rõ ràng, tiếng ồn giao thông nên được công nhận là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất chiến lược cho chính quyền địa phương để giảm thiểu tiếng ồn từ giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Họ cho biết, việc dựng các rào cản tiếng ồn dọc theo những con đường đông đúc ở khu vực đông dân cư có thể làm giảm đáng kể mức độ tiếng ồn lên tới 10dBA. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhựa đường giảm tiếng ồn được chứng minh là có thể giảm mức độ tiếng ồn từ 3-6dBA. Các chiến lược khác mà họ đề xuất bao gồm hạn chế tốc độ lái xe, phát triển và thúc đẩy việc sử dụng lốp xe có độ ồn thấp.

Đối với mỗi người dân, các nhà nghiên cứu khuyến nghị sử dụng xe đạp, đi chung xe và sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm tiếng ồn giao thông đường bộ trong đô thị.

Để hạn chế tiếng ồn hàng không, có thể áp dụng các chiến lược như tối ưu hóa và lập kế hoạch đường bay bằng GPS (Global Positioning System - hệ thống định vị toàn cầu) để hướng máy bay ra khỏi khu vực đông dân cư. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, việc áp đặt lệnh cấm cất cánh và hạ cánh vào ban đêm có thể làm giảm đáng kể tiếng ồn giao thông hàng không.

Việc bảo trì đường sắt thường xuyên, bao gồm nâng cấp hệ thống phanh, cũng được đề xuất để giảm tiếng ồn giao thông đường sắt.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp