Siết chặt táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam

Cục BVTV không cấp giấy chứng nhận kiểm tra ATTP cho lô hàng nào là táo Caramel từ Hoa Kỳ vào Việt Nam

Loại táo Mỹ nhiễm khuẩn nguy hiểm như thế nào?

Cảnh báo sảy thai, dị tật vì táo Mỹ!

Táo caramel nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn độc

Chiều ngày 21/1, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Cục này đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát các cửa khẩu có nhập táo từ Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy: Các đơn vị thuộc Cục BVTV không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho lô hàng nào là táo Caramel từ Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Tất cả lô hàng táo nói chung nhập khẩu từ Hoa Kỳ trong thời gian này sẽ được cơ quan chức năng Việt Nam kiểm tra chặt chẽ.

Theo Cục BVTV số lượng doanh nghiệp chính đang nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam, không nhiều, chỉ khoảng 20 doanh nghiệp.

Cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng cho biết: Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành các sản phẩm táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ có nguy cơ nhiễm khuẩn listeria monocytogenes. Tuy nhiên, Bộ sẽ theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn này để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp. 

Hiện nay, sản phẩm táo tươi của Hoa Kỳ được nhập vào Việt Nam qua 3 cửa khẩu chính do Cục BVTV quản lý là Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng và Sân bay quốc tế Nội Bài. Qua kiểm tra, rà soát tại các cửa khẩu này, không có doanh nghiệp nào của Hoa Kỳ có tên là Bidard Bros mà Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo xuất khẩu táo sang Việt Nam trong năm 2014. Tuy nhiên, Cục BVTV cũng chỉ đạo các trạm kiểm dịch thực vật và kiểm tra an toàn thực phẩm ở các cửa khẩu thuộc hệ thống rà soát lại xem thời gian gần đây có lô táo từ Hoa Kỳ về Việt Nam hay không. Nếu phát hiện các lô hàng táo, nhất là táo nhiễm khuẩn bị cảnh báo từ Hoa Kỳ, Cục sẽ yêu cầu các công ty nhập khẩu thu hồi sản phẩm nếu đã đưa vào các siêu thị. 

“Tuy nhiên, Cục BVTV vẫn sẽ rà soát và yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu táo Mỹ báo cáo xem có lấy nguồn táo do Công ty Bidard Bros cung cấp hay không. Đồng thời sẽ làm việc với Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về việc phối hợp cung cấp thêm thông tin để Việt Nam nhanh chóng truy xuất, thu hồi táo của Mỹ nhiễm khuẩn (nếu có).” – Ông Hồng cho biết thêm.

Theo thông tin trước đó từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì các sản phẩm nhiễm khuẩn listeria monocytogenes bị thu hồi đã được xuất khẩu sang Việt Nam và một số quốc gia như Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Vi Dũng (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn