Lợi ích bất ngờ của yoga với nam giới

Không chỉ tốt cho phụ nữ, yoga cũng cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho nam giới

Yoga cải thiện chức năng phổi ở bệnh nhân COPD

“Ngủ tốt, chu kỳ đều đặn, tôi là người hạnh phúc nhất trần đời!”

Chuyện gì xảy ra khi mới tập yoga?

Yoga nổi - Xu hướng mới của yoga thế giới

Loren cũng nói rằng, yoga có nhiều dạng bài tập khác nhau, và bạn sẽ được tư vấn để lựa chọn các bài tập phù hợp với nhu cầu và mục đích tập luyện của mình. Tuy nhiên về cơ bản, yoga tập trung vào việc điều hòa hơi thở, ngồi thiền để tĩnh tâm và sự uyển chuyển của các động tác cơ thể để nâng cao sự linh hoạt của các cơ bắp và phục hồi chức năng bên trong cơ thể.

Những lợi ích chung mà nam giới có thể đạt được khi tập yoga như sau:

Giảm stress

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Scandinavian trong năm 2011, những người tập luyện yoga 60 phút mỗi tuần trong 45 ngày đã có sự cải tiến đáng kể về mức độ hạnh phúc và tâm trạng. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy một sự thay đổi vượt trội về cách giao tiếp trước đó ở những người tập yoga. Các học viên có xu hướng điềm đạm, bĩnh tĩnh và tự tin hơn khi giải quyết công việc. Với nam giới, nghiên cứu còn khẳng định, yoga giúp họ giảm mức độ stress thường gặp, đồng thời có thể quản lý dễ dàng những căng thẳng có thể xảy đến bất ngờ.

Thông minh hơn

Robert Sidoti, người sáng tạo và đồng sáng lập của "Broga Yoga", một chương trình yoga chỉ dành cho phái mạnh chia sẻ: "Yoga giúp nam giới cải thiện khả năng nhận thức, khả năng tập trung, là điều kiện cần và đủ để kích thích sự sáng tạo, nâng cao hiệu suất trong học tập/công việc cũng như sự linh hoạt khi đảm đương các thử thách mới".

Tăng cường khả năng tình dục

Nam giới tập yoga giúp cải thiện khả năng tình dục nhờ lưu lượng máu động mạch được lưu thông dễ dàng hơn, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sex Medicine trong năm 2010 với sự tham gia của 65 đàn ông đến từ Hoa Kỳ, tuổi từ 24 đến 60, trước và sau khi tham gia chương trình yoga dành riêng cho nam kéo dài 12 tuần.

Yoga giúp nam giới cải thiện khả năng tình dục

Giảm tỷ lệ chấn thương, phòng chống loãng xương

Tỷ lệ chấn thương ở nam giới tập yoga cũng giảm hẳn. Đó là do, yoga khuyến khích thay đổi cơ xương theo chiều hướng có lợi. Nghiên cứu của TS. Lauren về yoga và chứng loãng xương, được xuất bản năm 2009 trên Tạp chí Strength and Conditioning Research phát hiện ra rằng, những người thực hành tư thế yoga, cụ thể là 8 - 10 phút mỗi ngày đã cải thiện mật độ xương với một mức độ đáng kể. Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, bạn cần thông báo bác sỹ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục, kể cả đó là bộ môn nhẹ nhàng như yoga.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thực hành yoga 25 phút mỗi ngày có thể giúp bạn ngủ tốt hơn, đó là kết quả của nghiên cứu đến từ Đại học RMIT ở Melbourne, Australia năm 2011. Tập luyện yoga không chỉ làm giảm tình trạng rối loạn giấc ngủ, nó còn thúc đẩy một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Chữa đau lưng

Chữa đau lưng là một lý do phổ biến mà ngày càng có nhiều người đàn ông đi tập yoga. Yoga giúp giảm đáng kể tình trạng khuyết tật chức năng, bao gồm đau và trầm cảm ở những người bị đau lưng kinh niên. Tuy nhiên, đau lưng là một tình trạng sức khỏe chuyên biệt nên các bài tập yoga thường phải có sự kết hợp của dụng cụ, ví dụ dây đai, ghế dài nhằm hỗ trợ người bệnh có thể thực hiện các tư thế mà không gặp quá nhiều khó khăn. 

Viêm khớp dạng thấp

Nam giới bị viêm khớp dạng thấp (RA) có thể làm giảm các khớp bị sưng nhờ tập yoga. Các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, Hoa Kỳ đã nghiên cứu một nhóm gồm 30 người lớn ít vận động được chẩn đoán RA và thấy rằng những người tham gia vào một chương trình yoga 8 tuần đã giảm tần xuất xuất hiện của triệu chứng sưng đau khớp. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp