Yoga cải thiện chức năng phổi ở bệnh nhân COPD

Yoga giúp phục hồi chức năng phổi rất tốt

“Ngủ tốt, chu kỳ đều đặn, tôi là người hạnh phúc nhất trần đời!”

Chuyện gì xảy ra khi mới tập yoga?

Giảm mỡ máu bằng sáu tư thế yoga

Yoga giúp giảm đau lưng, đau đầu?

Nghiên cứu về Yoga và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD

Các bài tập Yoga có hiệu quả tương tự như các phương pháp phục hồi chức năng phổi cho các bệnh nhân COPD, theo các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Y khoa Ấn Độ - AIIMS.

Tập Yoga có hiệu quả tương tự như các phương pháp phục hồi chức năng phổi cho bệnh nhân COPD

"Yoga là một hình thức phục hồi chức năng có chi phí thấp nhưng lại có hiệu quả như phương pháp phục hồi chức năng phổi chuẩn PMR", TS. Randeep Guleria - tác giả nghiên cứu - cùng các đồng nghiệp thuộc Viện AIIMS cho biết.

Trong nghiên cứu này, 60 bệnh nhân COPD được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Một nhóm tập các bài tập Yoga bao gồm asanas, pranayam, thiền định và kỹ thuật thư giãn. Nhóm bệnh nhân còn lại được tham gia một chương trình phục hồi chức năng phổi có cấu trúc.

Những nhóm này đã được xác định mức độ khó thở, viêm huyết thanh và các xét nghiệm chức năng phổi khác trước và sau khi tiến hành nghiên cứu. Kết quả cho thấy, Yoga giúp cải thiện chức năng phổi tương tự như các chương trình phục hồi chức năng phổi chỉ sau 12 tuần tập luyện.

Yoga và lợi ích cụ thể cho bệnh nhân COPD

Phương pháp tập đơn giản: Bạn có thể tập Yoga ngay tại văn phòng với các động tác đứng lên, ngồi xuống. Các động tác asanas tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp và khớp xương, giúp cơ thể tăng khả năng chịu đựng.

Kỹ thuật thở nâng cao: Các kỹ thuật thở pranayama có thể giúp giảm triệu chứng khó thở bằng cách tăng khả năng hoạt động của các cơ hô hấp.

Giảm căng thẳng lo âu: Thiền định là bài tập tốt nhất để giảm căng thẳng - nguyên nhân làm trầm trọng thêm cơn phổi tắc nghẽn mạn tính tái phát kéo dài. 

Hơn nữa, tập luyện Yoga còn giúp bệnh nhân bỏ thuốc lá, thông tin từ Hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết. Thuốc lá là chất độc với con người, với những bệnh nhân COPD, điều này càng trở nên đáng sợ hơn. Yoga giúp bệnh nhân hút thuốc lá quên đi cơn nghiện, căng thẳng khi thèm thuốc, giúp cải thiện chức năng phổi cho bệnh nhân.

Tiêu Bắc H+ (Theo healthline, zeenews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp