Tế bào gốc mô mỡ tự thân giúp phục hồi sụn khớp

Về cơ bản, thoái hoá khớp là tổn thương thoái hoá chủ yếu của sụn khớp, do quá trình sinh tổng hợp chất cơ bản (proteoglycan) bởi các tế bào sụn có sự bất thường. Đặc trưng của bệnh là quá trình mất sụn khớp của tế bào dưới sụn và tổ chức xương cạnh khớp tân tạo, phối hợp với tổn thương của các sợi liên kết, cơ quanh khớp, bao khớp và màng hoạt dịch.


Thoái hóa khớp gối ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh

Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối hiện nay bao gồm điều trị nội khoa bằng các loại thuốc giảm đau chống viêm, chất nhờn tiêm khớp kết hợp với các phương pháp như giáo dục bệnh nhân về phòng ngừa, chống các tư thế xấu, các yếu tố nguy cơ nặng bệnh, vật lý trị liệu.Nhìn chung, các biện pháp nội khoa hiện nay điều trị thoái hóa khớp gối chủ yếu nhằm hai mục đích: giảm đau và cải thiện chức năng vận động khớp, tức là vẫn điều trị triệu chứng bệnh chứ chưa đạt tới đích cải thiện được chất lượng sụn khớp hay làm ngừng quá trình thoái hóa.

Biện pháp can thiệp ngoại khoa như nội soi rửa khớp, thay một phần hoặc toàn bộ khớp gối được chỉ định cho các trường hợp hạn chế chức năng nhiều, kháng lại với các phương thức điều trị nội khoa và thường là ở giai đoạn muộn của thoái hóa khớpvà thường gây tốn kém nhiều cho bệnh nhân.Đặc biệt, với các bệnh nhân phải thay khớp gối, người bệnh cần một khoảng thời gian từ ba đến sáu tháng để tập phục hồi chức năng.

Chính vì mức độ ảnh hưởng tới cuộc sống và tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng (80% ở những người trên 70 tuổi), với dân số gần 90 triệu người và số người cao tuổi đang dần tăng lên, có thể thấy nhu cầu cần điều trị bệnh thoái hóa khớp gối ở Việt Nam là rất lớn và cấp thiết.

Việc phát hiện ra nguồn tế bào gốc với số lượng lớn ở mô mỡ đã mở ra một phương pháp mới điều trị điều trị thoái hóa khớp gối giúp cải thiện một cách hiệu quả chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trong liệu pháp sử dụng tế bào gốc tự thân, tế bào gốc của chính bệnh nhân được phân tách từ mô mỡ, sau đó được kích hoạt và tiêm vào ổ khớp. Dưới sự kích thích của các tác nhân tại chỗ tế bào gốc sẽ phát huy các tác dụng khác nhau bao gồm việc biệt hóa thành tế bào sụn; chống viêm; kích thích mô tại chỗ phát triển thông qua việc tiết ra các yếu tố tăng trưởng… Như vậy phương pháp này có các ưu điểm vượt trội so với các phương pháp trên ở chỗ nó giải quyết được tận gốc tổn thương sụn khớp vốn là nguyên nhân gây thoái hóa khớp. Kỹ thuật này bổ sung một mắt xích quan trọng cho chuỗi liệu pháp hiện tại, đạt hiệu quả cao và an toàn, góp phần cải thiện chất lượng sống và tuổi thọ.


Điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc mỡ tự thân giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống

Được áp dụng thử nghiệm điều trị từ năm 2012 đến nay, nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp đã được thụ hưởng những giá trị hữu ích của phương pháp điều trị này: thủ thuật hành đơn giản, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và thời gian điều trị ngắn. Với việc mở rộng việc điều trị thoái hóa khớp bằng kỹ thuật tế bào gốc mô mỡ tự thân, bệnh nhân sẽ không còn phải chịu đựng các cơn đau tái diễn nhiều lần trong khoảng thời gian dài, cải thiện chức năng vận động và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp