Tê chân tay thường xuyên là bệnh gì?

Tê chân tay là chứng bệnh phổ biến ở nhiều người

Đái tháo đường thường đi kèm gan nhiễm mỡ

Đái tháo đường có được ăn chất béo?

Người bị đái tháo đường có nên ăn chay?

Đã gầy còn lười thì... dễ chết

Câu hỏi: Chào bác sỹ! Tôi hay bị tê chân tay. Khi vắt chân lên nhau khoảng 3 – 5 phút là tôi bị tê chân. Bác sỹ có thể cho tôi biết tôi đang bị bệnh gì và điều trị như thế nào? Cảm ơn bác sỹ! ( Mai Hoa, Vĩnh Phúc)

Trả lời:

Bác sỹ Vũ Văn Lực – chuyên khoa Nội tổng hợp, Phòng khám đa khoa Việt Hàn, cho biết: 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng tê chân, tê tay. Tê chân tay thường xảy ra do ảnh hưởng của thời tiết. Những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gió mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ gây rối loạn cảm giác. Tê chân tay cũng có thể là tác dụng phụ khi dùng một số loại thuốc. Tê chân tay bệnh lý có thể do rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, béo phì. Khi mắc phải các chứng bệnh này thì một trong các triệu chứng xảy ra là mất dần cảm giác ở các chi, khi bệnh càng nặng chân tay càng tê nhiều hơn và có thể gây teo cơ.

Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của việc cơ thể thiếu một số vitamin và khoáng chất như: B1, B12, acid folic, calci, kali… Trường hợp này thường gặp ở người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em kém ăn.

Triệu chứng tê chân tay thường xuất hiện từ đầu ngón ở các chi với cảm giác tê rần như bị châm chích. Cảm giác tê tăng dần, lan dần bàn tay, cổ tay, cánh tay và tương tự ở chi dưới. Nếu là tê chân tay sinh lý… thì bạn nên vận động nhẹ nhàng chân tay, xoa bóp thư giãn tay chân, đi lại. Bạn cũng nên chú ý các thành phần của các loại thuốc mình đang dùng xem có tác dụng phụ gì không. Cần có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung các vi chất kịp thời, tránh làm việc quá sức với những công việc nặng nhọc, làm việc nhiều giờ trước máy vi tính hay ngồi xổm quá lâu dẫn đến mạch máu khó lưu thông gây tê chân tay.

Khi thấy hiện tượng tê chân tay ngày càng nặng thì bạn cần gặp bác sỹ để kịp thời điều trị và phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị