Thám hiểm nghề "săn" mật ong rừng đầy nguy hiểm ở Trung Quốc

Những thợ săn mật ong luôn phải đối mặt với bầy ong và bị chích liên tục khi đang treo mình trên thang dây

Độc đáo: Thám hiểm Sơn Đoòng qua ảnh 360 độ của National Geographic

"Thám hiểm đại dương" qua ảnh cuộc thi Nhiếp ảnh dưới nước 2017

Một lần theo "vua bò cạp" đi săn mật ong

Nepal: Nguy hiểm nghề lấy mật ong trên đỉnh thế giới

Người dân tộc Lisu sống ở vùng núi phía Tây Nam tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có nghề khai thác mật ong tự nhiên lâu đời. Những tổ ong này nằm sâu trong vách đá ở hẻm núi, trên độ cao hàng chục mét. Trong ảnh là công đoạn đầu tiên khi Mi Qiaoyun (phải) và Ma Yongde đang đốt lửa để tạo khói để xua những bầy ong khỏi tổ.

Khói bốc lên cao nghi ngút để xua đuổi những đàn ong ra khỏi tổ nằm trên vách núi đá Himalaya ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là nơi sinh sống của một trong những loài ong mật lớn nhất thế giới Apis Dorsata, có kích thước lên tới 3 cm.

Khai thác mật ong rừng là nghề mang lại nguồn thu nhập chính cho tộc người Lisu. Hành trang của họ khá thô sơ, không có những dụng cụ chuyên dụng hiện đại. 

Anh Ma Yongde đang trèo thang dây để lên đến gần tổ ong, khu vực chứa mật ong. 

Mi Qiaoyun - một thợ săn mật ong đang bị "bao vây" bầy ong khi anh vẫn còn treo mình trên thang dây. Ong mật Himalaya thường làm tổ ở những vách đá dựng đứng, khiến việc tiếp cận chúng trở nên vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

Chỉ cần trượt tay những người thợ săn mật ong trên vách núi có thể sẽ phải đánh đổi bằng cả tính mạng vì vực sâu bên dưới, còn bên trên là đàn ong điên cuồng chống trả.

Người Lisu nổi tiếng với khả năng đi rừng và di chuyển khéo léo trên các vách núi đá. Tuy nhiên, ngày nay chỉ còn ít người theo đuổi nghề săn mật ong rừng Himalaya do tính chất công việc nguy hiểm và tốn sức.

Những "thợ săn" mật thường làm việc theo cặp, một người mở rộng các tổ ong, người còn lại khéo léo chảy mật vào bao. 

Một tổ ong sau khi bị cắt đang được cho vào bao. Những người thợ săn mật ong dày dặn kinh nghiệm thường không bao giờ lấy hết mật ong tại một địa điểm, để đảm bảo ong sẽ có thể trở lại vào mùa sau.

Khung cảnh "rùng mình" khi thợ săn Dong Haifa bị "bủa vây" bởi hàng vạn con ong trên vách núi cheo leo.

"Chiến lợi phẩm" xứng đáng với công sức bỏ ra của những thợ săn mật ong gan dạ.

Những tảng sáp ong được chuyển xuống mặt đất và được cho vào can, thùng để "thu hoạch" mang về.

Một tổ ong có thể chứa đến vài kg mật tinh khiết. Mật ong vách đá Vân Nam vẫn được rất nhiều người Trung Quốc "săn lùng". Giá của một kg mật ong vách đá trên thị trường là 50 USD (khoảng 1,16 triệu đồng). 


Nguyên Hương H+ (Theo The Atlantic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa