21 điều ít biết về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc

Dịp Tết Nguyên đán, người Trung Quốc treo rất nhiều đèn lồng đỏ

Ngày Tết, người Hàn Quốc ăn món gì?

Sắp Tết rồi, bạn đã biết bí kíp pha trà đúng cách?

Rượu bia ngày Tết: Vui có chừng, dừng đúng lúc!

Mệt mỏi do đi tàu xe ngày Tết: Làm thế nào để phục hồi?

1. Tết Nguyên đán còn được gọi là lễ hội mùa xuân

Thời điểm này vẫn còn rất lạnh, nhưng là ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của những ngày lạnh nhất. Mọi người chào đón mùa xuân và những gì mà nó mang lại: Trồng trọt, thu hoạch và những khởi đầu mới. 

2. Ăn Tết theo lịch âm

Người Trung Quốc ăn Tết theo lịch Mặt trăng (từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 1). Lịch âm vẫn rất quan trọng ở Trung Quốc. Tất cả các ngày lễ truyền thống vẫn theo lịch âm. Một số người tính ngày sinh và tuổi của họ theo lịch âm. 

3. Ngày để cầu nguyện

Lễ hội mùa xuân ban đầu là một ngày để cầu nguyện với các vị thần cho một mùa trồng trọt và thu hoạch tốt. Mọi người cũng tưởng nhớ tổ tiên trong dịp này. 

4. Trừ quái vật

Theo một truyền thuyết, có một con quái vật tên là Nian (年) sẽ đến vào mỗi đêm Giao thừa. Hầu hết mọi người sẽ trốn trong nhà. Nhưng một cậu bé đã dũng cảm để chống lại con quái vật bằng cách sử dụng pháo. Ngày hôm sau, mọi người ăn mừng sự sống sót của họ bằng cách đốt thêm pháo. Thực tế đó đã trở thành một phần quan trọng của lễ hội mùa xuân.

5. Đốt pháo trong đêm Giao thừa 

Pháo được cho là khiến lũ quái vật sợ hãi và xua đuổi xui xẻo. Vì vậy, mọi người sẽ đốt pháo trong đêm Giao thừa và buổi sáng mùng Một Tết để chúc may mắn. Cũng trong đêm đó, các gia đình đốt tiền vàng mã cho người thân đã mất. 

6. (Đôi khi không được phép đốt pháo)

Vì lý do an toàn và lo ngại về ô nhiễm môi trường, nhiều nơi ở Trung Quốc đã cấm đốt pháo. 

7. Là kỳ nghỉ dài nhất ở Trung Quốc

Lễ hội mùa xuân kéo dài 15 ngày. Theo truyền thống, bạn phải dành thời gian cho gia đình và chỉ có thể ra ngoài sau ngày thứ 5. Phần lớn các cửa hàng cũng đóng cửa. Vì vậy, mọi người thường mua thực phẩm dự trữ, quần áo mới và nhiều thứ khác từ trước đó.

8. Gây ra sự di cư lớn nhất trên thế giới 

Điều quan trọng nhất của Tết Nguyên đán là đoàn tụ gia đình. Mọi người thường trở về nhà để ăn tất niên và mừng Năm mới. Trong dịp này, con cái từ các thành phố lớn sẽ di chuyển về quê để ăn Tết với bố mẹ. Việc di chuyển này được gọi là Di cư mùa xuân. 

9. Người độc thân thuê bạn trai/bạn gái về nhà 

Sinh con nối dõi là điều rất quan trọng trong văn hóa Trung Hoa. Một số người độc thân đã thuê bạn trai/bạn gái để đưa về nhà giả làm người yêu, để mong làm yên lòng ông bà, bố mẹ.

10. Kiêng tắm, quét nhà, vứt rác 

Ngày đầu năm mới, người Trung Quốc kiêng tắm vòi hoa sen. Việc quét nhà và vứt rác cũng kiêng cho đến ngày mùng 5. Điều này để đảm bảo rằng bạn không vứt bỏ may mắn đi. Trước Tết, cả nhà sẽ dọn dẹp để xua đuổi những điều xui xẻo, nhường chỗ cho những điều tốt đẹp. Ngoài ra, việc cắt tóc, sử dụng kéo, dao, vật sắc nhọn, chửi thề, tranh cãi, đập phá đồ đạc... cũng là những điều kiêng kỵ trong ngày Tết

11. Trẻ em nhận được lì xì 

Vào ngày Tết, trẻ em sẽ nhận được bao lì xì đỏ. Số tiền này được cho là để giúp chuyển vận may từ những người lớn tuổi sang những đứa trẻ. Phong bao lì xì cũng được sếp trao cho nhân viên, đồng nghiệp, bạn bè. 

12. Ăn sủi cảo, bánh bao mỗi ngày 

Hầu hết mọi người sẽ ăn sủi cảo, bánh bao trong bữa cơm tất niên hoặc trong bữa sáng đầu năm mới. Nhưng sủi cảo không phổ biến ở mọi nơi tại Trung Quốc. Ở miền Nam, người ta ăn nem rán, bánh trôi tàu. 

13. Món tráng miệng có ý nghĩa đặc biệt 

Rất nhiều món tráng miệng ăn trong dịp Tết Nguyên đán của Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt. Nó chủ yếu là chơi chữ. Ví dụ như bánh trôi tàu còn có nghĩa là đoàn tụ. Bánh tổ tượng trưng cho sự thành công. Fa gao có nghĩa là giàu có. 

14. Rượu 

Người Trung Quốc thích uống rượu. Có một câu nói đại ý rằng: Không có cách cư xử hoặc nghi thức nào mà không có rượu. Điều này có nghĩa là bạn cần có rượu cho mỗi buổi lễ hoặc bữa ăn quan trọng. 

15. Trang trí màu đỏ đón Tết Nguyên đán 

Pháo nổ không phải là thứ duy nhất khiến quái vật sợ hãi. Màu đỏ cũng khiến quái vật khiếp sợ. Bởi vậy, người Trung Quốc sẽ treo đèn lồng đỏ, chuỗi ớt, dán giấy đỏ lên cửa ra vào và cửa sổ... Mặc quần áo mới màu đỏ cũng được cho là mang lại may mắn. 

16. Mỗi năm sẽ có một con vật đại diện

Năm 2019 là năm con lợn (hợi). Những người sinh năm mà con vật đại diện sẽ được gọi là cầm tinh con vật đó. Con vật đại diện của bạn có thể quyết định sự nghiệp, sức khỏe và sự thành công của bạn. 

17. Năm tuổi đem tới xui xẻo

Người Trung Quốc tin rằng, trẻ em có thể dễ dàng bị quỷ bắt. Bởi vậy, trong năm tuổi, nên có vũ khí phòng thủ màu đỏ. Giống như việc trang trí nhà cửa màu đỏ có thể mang lại tài lộc, bạn cũng có thể mặc quần áo màu đỏ, đeo trang sức đỏ...

18. Tết là thêm 1 tuổi 

Ngoài độ tuổi thực tế (dựa vào ngày sinh nhật), người Trung Quốc còn coi lễ hội mùa xuân là tăng thêm 1 tuổi. 

19. Chúc mừng năm mới bằng tiếng Trung là “xin nian kuai le”

Cụm từ này có nghĩa đen là Chúc mừng năm mới. Tuy nhiên, ở Hồng Kông và các khu vực nói tiếng Quảng Đông khác, người ta thường nói gong hei fat choy, có nghĩa là chúc may mắn. Hầu hết các lời chúc trong năm mới ở Trung Quốc đều liên quan đến thu hoạch tốt, giàu có, tài lộc, sức khỏe, tuổi thọ, nhiều con...

20. Năm mới của Trung Quốc kết thúc bằng Lễ hội đèn lồng

Trăng tròn đầu tiên của năm là Lễ hội đèn lồng. Mọi người sẽ có một đêm tiệc tùng. Đây còn được gọi là Ngày Valentine, bởi các cô gái thoải mái đi dạo, ngắm trăng và ngắm những chiếc đèn lồng tuyệt đẹp. 

21. Tết Nguyên Đán được tổ chức trên khắp thế giới

Người Trung Quốc sống ở khắp nơi trên thế giới. Ước tính, cứ 5 người trên thế giới thì có 1 người là người Trung Quốc.

Những người Hoa sống xa quê cũng tổ chức và ăn mừng Tết Nguyên đán. 

Vân Anh H+ (Theo chinesenewyear)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa