Thâm nhập nơi mổ vịt, hãm tiết canh bẩn nhất Hà Thành (Kỳ I)

Trước những thông tin người dân phản ánh về tình trạng giết mổ gia cầm không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc tại khu vực giáp đường Đại lộ Thăng Long, phóng viên đã có cuộc thị sát địa điểm này và nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Vịt, lòng mề, phân ...lẫn lộn

Theo tiết lộ của những ở dân bản địa, việc kinh doanh vịt thịt ở ven đường khu vực này diễn ra từ rất lâu, tuy nhiên họ chưa từng thấy bất kỳ cơ quan chức năng nào đến kiểm tra về nguồn gốc vịt cũng như vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn khi giết mổ.

"Đa số các điểm giết mổ vịt ở khu vực này đều là tự phát, họ là người nơi khác đến để buôn bán chứ không phải người dân sống ở khu vực này. Số lượng điểm buôn bán giết mổ vịt cũng tùy theo từng tháng và đặc biệt tăng lên về số lượng vào dịp cuối tháng", một người dân sống ở khu vực này cho biết.


Một chậu nước có thể làm đủ thứ từ rửa vịt đến làm lòng ...

Theo quan sát của phóng viên, với quãng đường chỉ khoảng 100m, nhưng có đến gần 20 hộ kinh doanh giết mổ vịt, đồ nghề của mỗi hộ gần như đều giống nhau. Chỉ với một chiếc bếp than đun nước, 2 đến 3 chậu nước để rửa… là đã có thể hành nghề.

Trong vai một người mua vịt, phóng viên đã tiếp cận được một hộ kinh doanh vịt được cho là lâu đời và đông nhất ở khu vực này. Theo lời giới thiệu của chủ "tiệm" giết mổ, họ đã có thâm niên bán hàng tại đây được hơn 3 năm.

Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi vể việc: Tại sao có nghề giết mổ lâu như vậy mà không thuê một cửa hàng đàng hoàng và sạch sẽ hơn để hành nghề, chủ cửa hành lý giải: "Do đặc điểm khu vực này lưu lượng người qua lại lớn, ngoài ra do bán lâu năm nên lượng khác quen nhiều, lý do chính được chủ cửa hàng tiết lộ khi bán hàng ở địa điểm này là do tiết kiệm chi phí được rất nhiều từ việc tận dụng hành lang phía ngoài của doanh trại quân đội, nên không phải mất tiền thuê nhà".

Khi hỏi về nguồn gốc vịt, chủ cửa hàng quả quyết: "Chú yên tâm, vịt ở đây đều mang ở quê ra hết, vịt thả đồng nên thịt thơm và ngon lắm. Anh đảm bảo không nuôi tý cám tăng trọng nào luôn".

Đó là những lời giới thiệu của chủ quán, còn theo quan sát của phóng viên, đa số vịt được bày bán ở đây là vịt nuôi cạn chứ không phải vịt nuôi chăn thả ở đồng ruộng như lời chủ quán giới thiệu. Vì vịt có mùi rất hôi, phía dưới bụng lông xù và bẩn. Nếu là vịt nuôi chăn thả ở đồng sẽ không có những đặc điểm như vậy.

Một vấn đề nữa khiến nhiều người không khỏi giật mình đó là việc không đảm bảo an toàn vệ sinh khi giết mổ. Với số lượng bán ra trung bình khoảng 25 đến 30 con vịt/ ngày. Nhưng hầu hết các điểm giết mổ vịt ở khu vực này chỉ có 2 đến 3 chậu nước để mổ.


Cặn bẩn được vớt ra để tiếp tục mổ loạt vịt mới cho khách.

Quan sát tại một điểm giết mổ cho thấy, tất cả từ việc rửa vịt, làm lông, làm lòng cho đến khi ra vịt thành phẩm …đều được sử dụng từ những chậu nước này. Khi phóng viên hỏi, sao nước bẩn mà không thay? Thì nhận được câu trả lời: "Nước anh phải chở từ nhà đi, chứ ở đây xin đâu ra nước được".

Tiết canh pha chất lạ, đánh bằng chậu

Chưa hết ngạc nhiên với cảnh mổ hàng chục con vịt chỉ với một chậu nước, phóng viên lại bắt gặp cảnh tượng chủ điểm bán hàng hãm tiết canh cho khách.

Khi có khách mới đến mua vịt và yêu cầu: "Bác hãm tiết canh cho em nhé! Mùa này nóng về phải làm bát tiết canh cho mát". Chủ cửa hàng đon đả: "Chuẩn đấy, tiết canh anh hãm, chú về đánh chỉ có mà xâu lạt thôi, yên tâm đi".

Tuy nhiên, cách hãm tiết canh xâu lạt của chủ quán vịt không phải bình thường. Nếu bình thường khi hãm tiết canh, sẽ phải dùng muối loãng hoặc mắm để pha giúp cho tiết không bị đông, thì tại điểm bán hàng này, chủ quán chỉ cần một gói bột "lạ" hòa cùng hai phần nước rồi cắt tiết vịt vào là không bao giờ tiết đông, đồng thời cũng hết cả mùi tanh luôn.

Theo điều tra của phóng viên, gói bột được sử dụng để hãm tiết canh ở điểm bán vịt này có hai loại, một loại màu trắng và một loại màu vàng. Khi hỏi về loại bột "lạ" này, chủ bán vịt tiết lộ: "Đây là loại bột không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, được bán rất nhiều ngoài thị trường. Đánh bất kỳ tiết canh gì, chỉ cần hòa một lượng tương thích với lượng tiết mình định lấy thì tiết sẽ không bao giờ đông và quan trọng hơn là khi ăn sẽ không bao giờ bị tiêu chảy".
Tuy nhiên, khi hỏi tên gói bột này, chủ bán hàng vội vàng vơ hết vỏ gói cho vào cùng túi lông vịt và gói gém rất cẩn thận.


Chậu tiết canh thành phẩm.

Quan sát các điểm bán vịt khác ở khu vực này, phóng viên được biết, hầu như tất cả các điểm đều sử dụng loại bột này. Thậm chí có cả những điểm còn hãm tiết canh cả vào chậu, rất mất vệ sinh.

Kỳ tới: Cận cảnh hãm tiết bằng chậu và chất lạ
Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn