U23 Việt Nam đừng vội mừng, quá nhiều điều cần chỉnh lại

U23 Việt Nam thắng trận ra quân nhưng chơi vẫn chưa được như yêu cầu - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam sẵn sàng ra quân tại VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam vượt qua “ngọn núi lớn” như thế nào?

U23 Việt Nam chưa từng thắng ở trận gia quân tại các VCK U23 châu Á từng tham dự trước đây. Cái dớp ấy đã được phá bỏ ở lần thứ 5 dự giải sau khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait. Một chiến thắng, đó đương nhiên là điều đáng mừng. Nhưng thực tế là ngoại trừ tỷ số và 3 điểm, trận thắng của U23 Việt Nam lại không có nhiều điều để khen ngợi, thậm chí còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện gấp.

Dù U23 Việt Nam được đánh giá cao hơn trước khi bóng lăn, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn cho thấy sự thận trọng nhất định và đề cao đối thủ khi tung ra đội hình mạnh nhất với một nửa cầu thủ đá chính là những tuyển thủ ĐTQG như Đình Bắc, Văn Khang, Thái Sơn, Văn Tùng, Văn Cường, ấy là còn chưa kể nhưng Duy Cương, Võ Nguyên Hoàng cũng đã từng được gọi lên ĐTQG dưới thời HLV Troussier. Thế nhưng đội hình ấy lại chưa đem đến hiệu quả cao, cụ thể là ở hiệp đấu đầu tiên, dàn sao trẻ của U23 Việt Nam không thể hiện được quá nhiều điều trước một U23 Kuwait chơi khá đơn điệu và lỏng lẻo.

Điểm sáng duy nhất trong hiệp 1 là pha ghi bàn mở tỷ số của Văn Tùng - Ảnh: bongdaplus

Điểm sáng duy nhất trong hiệp 1 là pha ghi bàn mở tỷ số của Văn Tùng - Ảnh: bongdaplus

U23 Việt Nam đã chứng minh vì sao mình được đánh giá cao hơn khi nhanh chóng nắm thế trận và tổ chức tấn công bằng những đường lên bóng khá nhanh và đơn giản. Tuy nhiên dù đối thủ là khá yếu nhưng đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn không áp đặt được lối chơi và thi thoảng còn phải đối đầu với các tình huống phản công rất tốc độ của đối thủ. Và cho dù nhận thấy đối thủ chủ yếu tấn công biên nhưng việc phối hợp phòng thủ 2 cánh của U23 Việt Nam cũng chưa thực sự tốt.

Đáng nói hơn là ở giữa hiệp đấu đầu tiên, U23 Kuwait còn bị thiệt quân với chiếc thẻ đỏ rất vô duyên của Ebrahim Kameel sau tình huống đạp thẳng vào đùi Khuất Văn Khang rất khó hiểu. Thế nhưng dù chơi hơn người, U23 Việt Nam cũng không cho thấy được sự áp đảo ngoài tình huống phối hợp ghi bàn mở tỷ số giữa Văn Trường và Văn Tùng. Không những thế, U23 Việt Nam còn tự đánh mất lợi thế khi trong một sai sót ở khâu phòng ngự, Nguyễn Ngọc Thắng đã có phạm lỗi trong trong vòng cấm và phải nhận thẻ đỏ, đồng thời giúp U23 Kuwait có bàn san bằng tỷ số.

Lối chơi của U23 Việt Nam vẫn rất lộn xộn và chưa cho thấy được đường nét cũng như bài bản

Lối chơi của U23 Việt Nam vẫn rất lộn xộn và chưa cho thấy được đường nét cũng như bài bản

Phải đợi đến hiệp hai, với một số sự điều chỉnh về nhân sự từ HLV Hoàng Anh Tuấn, thế trận mới đổi khác, U23 Việt Nam mới thể hiện được sự vượt trội. Không chỉ có thêm được 2 bàn thắng do công của cầu thủ vừa vào sân Bùi Vĩ Hào, họ còn kiểm soát tốt trận đấu, cầm bóng ổn hơn. Dẫu vậy vẫn có khá nhiều vấn đề cần điều chỉnh, đặc biệt là ở khâu phòng ngự.

Mặc dù nắm lợi thế về bàn thắng, hàng thủ của U23 Việt Nam chưa cho thấy sự an tâm. U23 Kuwait quá chơi quá đơn giản với chủ yếu là các pha xuống bóng tốc độ dọc hai biên rồi tạt hoặc chạy cắt ngang mặt khung thành để dứt điểm. Dù biết thế nhưng khả năng bọc lót và đánh chặn từ xa của U23 Việt Nam là chưa ổn, vẫn để đội bạn có nhiều tính huống dứt điểm hay đi bóng vào vòng cấm gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Quang Văn Chuẩn.

Ở hàng tiền vệ, trong vai trò của người cầm trịch, Văn Trường đã có một trận đấu tốt. Tuy nhiên có nhiều tình huống, cầu thủ trẻ của Hà Nội FC cần xử lý nhanh hơn, quyết đoán và mạnh dạn hơn. Cụ thể là có khá nhiều tình huống Văn Trường cầm bóng ở phần sân đối phương, dù Vĩ Hào và Hồ Văn Cường đã di chuyển, chạy chỗ khá tốt nhưng Văn Trường thay vì thực hiện các pha chọc khe nhanh tạo cơ hội cho đồng đội lại giữ bóng và chuyền ngang làm mất đi sự đột biến cũng như cơ hội có thể dẫn tới bàn thắng.

Ở hàng tiền đạo, Bùi Vĩ Hào đã tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận là phần lớn đều do thủ môn chơi U23 Kuwait chơi quá nghiệp dư, trình độ kém và tự mắc sai lầm. Văn Tùng cũng có được một bàn mở tỷ số nhưng lại có quá ít thời gian ở trên sân. Trong khi đó đây cũng là một trận đấu ở mức trung bình khá của 2 tuyển thủ được kỳ vọng khác là Văn Khang và Nguyên Hoàng. Đáng buồn hơn là tiền đạo Đình Bắc chỉ thi đấu được có ít phút thì dính chấn thương phải rời sân. Chân sút của CLB Quảng Nam bị tổn thương dây chằng cổ chân trái, phải nẹp cố định và không thể thi đấu hai trận còn lại của vòng bảng, thậm chí phải nói lời chia tay với giải đấu.

HLV Hoàng Anh Tuấn cần gấp rút chỉnh sửa lại những vấn đề còn tồn tại trước khi U23 Việt Nam đối đầu với những đội bóng mạnh hơn sắp tới - Ảnh: VFF

HLV Hoàng Anh Tuấn cần gấp rút chỉnh sửa lại những vấn đề còn tồn tại trước khi U23 Việt Nam đối đầu với những đội bóng mạnh hơn sắp tới - Ảnh: VFF

Theo lý giải sau trận của HLV Hoàng Anh Tuấn, các học trò của ông “căng cứng về tâm lý trong hiệp một nên chưa thể hiện được hết những gì tốt nhất, đồng thời đưa trận đấu diễn biến theo chiều hướng khó khăn”. Chính nhà cầm quân người Khánh Hòa cũng khó chịu với các học trò khi nói ông chỉ vui vì chiến thắng, còn màn trình diễn thì không. Rõ ràng U23 Việt Nam trong phần lớn thời gian đá cẩu thả, di chuyển lộn xộn, phòng ngự hời hợt, sút bừa bãi và phạm nhiều lỗi không đáng có.

Nhận ra được các vấn đề ấy, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cần có những sự điều chỉnh gấp cho đội bóng của mình bởi các đối thủ tiếp theo là không hề yếu như U23 Kuwait. Nếu vẫn tiếp tục chơi như ở trận đấu ra quân, sẽ rất khó để U23 Việt Nam có được một chiến thắng để hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe