Vô địch V.League và chuyện của Thép Xanh Nam Định

Với lực lượng hùng mạnh và đạt phong độ cao, Thép Xanh Nam Định đang tiến từng bước chắn chắn đến ngôi vương - Ảnh: VPF

Thể Công-Viettel trở lại có lợi hại hơn xưa?

Nên thôi chỉ trích hay chê trách Đình Bắc

Dàn sao trẻ SLNA đang ngày một trưởng thành

Sau vòng 14 V.League 2023/24, Thép Xanh Nam Định đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 32 điểm, hiệu số bàn thắng/bại +14, tỷ lệ ghi bàn 2,29 bàn/trận. Đội bóng thành Nam hiện tại hơn đội xếp sau Bình Dương 6 điểm, (tương đương 2 trận thắng), hơn đội xếp thứ 3 Công an Hà Nội 7 điểm (tương đương 2 trận thắng, 1 trận hòa). Dù V.League vẫn còn tới 12 vòng đấu, khoảng cách với nhóm cạnh tranh trong cuộc đua vô địch mà đội bóng của HLV Vũ Hồng Việt tạo được là tương đối lớn và cũng không quá vội vàng nếu các CĐV của họ đã bắt đầu tới ngôi vô địch sau nhiều năm chờ đợi.

Khác với nhiều mùa bóng khởi đầu tốt rồi dần tụt lại phía sau, thậm chí sự chững lại bất ngờ khiến khán giả nổi cơn thịnh nộ ở mùa trước trong trận đấu Thép Xanh Nam Định gặp Công an Hà Nội (1-2), mùa giải này đội bóng Thành Nam luôn giữ được nhịp điệu thi đấu ổn định, kết quả cao trên cơ sở mục tiêu và tham vọng được đặt ra từ đầu mùa.

Hendrio

Hendrio (10) đang chơi quá hay trong vai trò người kiến thiết của Thép Xanh Nam Định - Ảnh: VPF

Ai cũng biết thời gian qua, Thép Xanh Nam Định liên tục mua sắm ngoại binh giỏi, nội binh cừ, thực sự tạo ra một “Dải Ngân Hà” trong làng bóng đá Việt. Đáng nói là đội bóng này vươn lên thế chỗ của Bình Định (liên tục đổi tên do thay đổi nhà tài trợ) để đưa về cả một loạt tên tuổi từ Rafaelson, Hendrio, mới nhất là trung vệ Lucas, cho đến Văn Công, Văn Vỹ rồi Ngọc Bảo, Quang Thịnh. Ấy là chưa kể sự tiếp sức từ Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Vũ, trước đó là Nguyên Mạnh, Khắc Ngọc, Văn Khánh, Hữu Tuấn và mới nhất là Tuấn Anh. “Đắt xắt ra miếng”, Rafaelson hiện đã ghi 16 bàn thắng, dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi bàn tại V.League 2023/24, chưa kể Hendrio vừa kiến tạo hàng đầu vừa ghi bàn vào top đầu của các chân sút ngoại.

Để thấy, mùa giải này Thép Xanh Nam Định không vô địch thì không biết mùa nào họ giành lại được vinh quang từng đạt tới? Trên băng ghế chỉ đạo, huấn luyện viên Vũ Hồng Việt ngày càng trưởng thành, chắc tay, đạt độ chín cần thiết của một nhà cầm quân hàng đầu V.League. Hãy nhìn lại 2 trận đấu với Hà Nội FC mùa này để thấy tầm vóc của một đội bóng lớn trong tay một ông thầy giỏi. Lượt đi trên sân nhà Thiên Trường, chủ nhà bị dẫn 1-2 nhưng vẫn kiên cường vươn lên gỡ hòa 2-2 rồi bất ngờ giành chiến thắng 3-2 ở phút bù giờ trước sự ngỡ ngàng, bất lực của đội khách hùng mạnh và sung sướng tột độ của khán giả nhà.

Trận lượt về, khi thế trận đang là 1-1 cân bằng, đội chủ nhà dính thẻ đỏ từ ngoại binh và là cơ hội để Vũ Hồng Việt đảo quân, đưa trung vệ Lucas lên đá như một trung phong. Cũng là khi chủ nhà đưa một số cầu thủ trẻ vào sân và họ lập tức bị ngợp bởi màn trình diễn của Rafaelson bên cánh phải. Ngôi sao người Brazil này dễ dàng tìm thấy Lucas ở ngay trước vòng cấm và họ làm nên một tuyệt phẩm, nâng tỷ số lên 1-2 trong sự chết lặng của khán giả và cầu thủ đội bóng Thủ đô.

rafaelson

Rafaelson (14) đang dẫn đầu danh sách ghi bàn V.League 2023/24 với phong độ vô cùng thuyết phục - Ảnh: VPF

Nên nhớ, khi Thép Xanh Nam Định được củng cố sức mạnh, bằng việc “rút ruột” các đội bóng khác ở V.League cũng như mua sắm thêm ngoại binh, thì các đội cạnh tranh hiện tại chưa có được sự bổ sung cần thiết và có hiệu quả. Các vòng đấu gần đây, có lẽ gây được ấn tượng mạnh nhất là các chân sút ngoại ở Thể Công-Viettel. Nhưng do trầy trật ở lượt đi, ở vào top cuối bảng xếp hạng buộc phải thay đổi, nên dù có vươn lên mạnh mẽ thì đội bóng áo lính cũng rất khó để đuổi kịp top trên, lại càng khó hơn khi so kè với Thép Xanh Nam Định (Thể Công Viettel hiện xếp thứ 9 với 16 điểm, nghĩa là chỉ đạt được một nửa số điểm so với đối thủ hàng đầu).

Trong khi đó, 2 đội bóng Thủ đô là Hà Nội FC và Công an Hà Nội vẫn đang gặp khó với dàn ngoại binh, dù mới được thay thế. Chân sút hàng đầu của Hà Nội FC là Tagueu vừa dính thẻ đỏ rất vô duyên mới đây, trong khi trung vệ Tim Hall bị thay ra sớm chứng minh mọi việc vẫn chưa thể xuôi chèo mát mái với đội bóng do ông thầy Nhật Bản Daiki dẫn dắt. Công an Hà Nội vừa giành chiến thắng trước Đông Á Thanh Hóa nhưng rõ ràng, đội bóng của ông Popov đang “yếu dần đều” hơn là việc chứng minh sức mạnh thực sự của đội bóng do Kiatisuk dẫn dắt. Cũng mới đây, Bình Dương thua trắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận đấu mà thủ môn Minh Toàn quá tệ, trong khi những tên tuổi lớn như Tiến Linh, Ngọc Hải chỉ là những dự bị hạng sang mà thôi…

Nam Định

Cơ hội vô địch đang mở ra với Thép Xanh Nam Định - Ảnh: VPF

Chừng ấy dữ liệu để thấy rằng, Thép Xanh Nam Định đang có đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nắm lấy thời cơ, về đích thắng lợi, khi các đối thủ đang dần bị bỏ lại phía sau. Dù là chỉ thắng sát nút trong phút bù giờ trước đội bóng non trẻ Sông Lam Nghệ An ở lượt đi, nhưng rõ ràng, đội bóng Thành Nam đang băng băng về đích, rất khó thế lực nào cản nổi? Dù không có cái tên nào ở U23 Việt Nam, thành tích đào tạo trẻ cũng im ắng so với ngày nào, nhưng hiện tại thật khó để đội bóng nào có dàn cầu thủ chất lượng, có khả năng tranh ngôi vương như Thép Xanh Nam Định.

Câu hỏi đặt ra là liệu ông bầu đội bóng Thành Nam có đủ sức đi đường dài với đội bóng, căn cơ từ đào tạo trẻ cho đến đường hướng phát triển vươn ra khu vực và châu lục, là một trong những cơ sở để bóng đá Việt vươn tầm? Còn nếu để xảy ra tình trạng “đứt gánh giữa đường” như ai đó, thì nói cho cùng, mọi việc vẫn chỉ là ăn xổi, ở thì, hợp tan phút chốc, vui đó nhưng cũng buồn rười rượi đó mà thôi.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe