HLV Troussier bay ghế, chuyện không thể khác được

HLV Troussier đã không thể giữ ghế sau khi không giúp ĐT Việt Nam hạ được đối thủ Indonesia

ĐT Việt Nam: Khôn đâu đến trẻ

ĐT Việt nam có đủ bản lĩnh để "vượt bão"?

HLV Troussier có lẽ cần phải thay đổi rồi

Trước trận tái đấu với ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình, rất nhiều thông tin trái chiều về tương lai của HLV Troussier đã được đưa ra cả từ phía người hâm mộ trong nước, truyền thông cũng như từ chính những lãnh đạo của VFF. Trước làn sóng dư luận về việc sa thải HLV Troussier, phía VFF đã khẳng định rằng điều đó chưa thể được quyết định và Liên đoàn vẫn tin tưởng tuyệt đối vào nhà cầm quân người Pháp này. Ít nhất phải đợi đến sau trận đấu với Indonesia, mọi thứ mới được xem xét bàn tới.

Tuy nhiên quyết định chấm dứt hợp đồng lại đã được đưa ra rất nhanh chóng. Không cần phải đợi tới cuộc họp bàn thống nhất lại chuyện tương lai của HLV trưởng ĐT Việt Nam như thường lệ, việc chia tay HLV Troussier đã được thông qua và công bố chỉ ít giờ sau khi đội tuyển nhận thất bại muối mặt ngay trên sân nhà và xem như đã hết cơ hội đi tiếp ở chiến dịch Vòng loại World Cup 2026. Nhiều người quan tâm về số tiền đền bù mà VFF sẽ phải trả cho ông Troussier liệu có lên đến 40 tỷ đồng hay không. Tuy nhiên một số nguồn tin cho biết theo thỏa thuận giữa đôi bên, số tiền đền bù cho nhà cầm quân người Pháp không nhiều đến thế. Lý do là bởi ông Troussier đã không hoàn thành nhiệm vụ như cam kết khi ký hợp đồng nên VFF không phải đền bù toàn bộ quãng thời gian 3 năm hợp đồng còn lại của ông. Chấp nhận chia tay cương vị là HLV ĐTQG Việt Nam, ông Troussier đã cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ các cầu thủ, các câu lạc bộ, VFF cũng như người hâm mộ. Ông cũng gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ Việt Nam vì thành tích của đội tuyển chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

HLV Troussier chẳng thể làm được gì để vực dậy ĐT Việt Nam - Ảnh: TTXVN

HLV Troussier chẳng thể làm được gì để vực dậy ĐT Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Ông Troussier cũng được xem là HLV có thời gian dẫn dắt ĐT Việt Nam ngắn nhất (1 năm) và có tỷ lệ thất bại cao nhất trong lịch sử với 10 trận thua sau 11 trận đấu gần nhất và có chuỗi 6 trận thua liên tiếp ở các giải chính thức như Asian Cup và Vòng loại World Cup. Trận thua ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình có thể xem là giọt nước tràn ly khi nó gần như khép lại cánh cửa vào vòng loại thứ 3 Vòng loại World Cup 2026 và đẩy ĐT Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 115 thế giới, trở thành đội có phong độ tệ nhất ĐNÁ hiện tại.

Ông Troussier cũng không hoàn thành nhiệm vụ ở tất cả các giải đấu được giao trách nhiệm như chỉ giúp U23 Việt Nam giành huy chương đồng bóng đá nam SEA Games 32, không đưa được ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023 và gần như đã dừng bước ở vòng loại World Cup 2026.

Hoàng Đức hoàn toàn vô hại trước dàn sao nhập tịch của Indonesia - Ảnh: VFF

Hoàng Đức hoàn toàn vô hại trước dàn sao nhập tịch của Indonesia - Ảnh: VFF

Trở lại với trận đấu trên sân Mỹ Đình tối 26/3, đó tiếp tục là một màn trình diễn tệ hại nữa của ĐT Việt Nam. Trước một Indonesia thi đấu không hề quá quyết tâm, đá cũng không quyết liệt như thường lệ, các học trò của HLV Troussier vẫn không thể hiện được sức mạnh của mình. Mặc dù có một số thay đổi về nhân sự nhưng cách chơi của đội bóng áo đỏ sao vàng tỏ ra rất rời rạc, thiếu đường nét, các cầu thủ thi đấu dưới sức và không có cá nhân nào nổi bật. Quả bóng vàng Hoàng Đức hay sự trở lại của những cầu thủ kinh nghiệm như Tiến Linh, Văn Thanh không giúp được ĐT Việt Nam chơi hay hơn. Hàng thủ lại liên tục phạm sai lầm và thật khó trách thủ môn Nguyễn Filip ở cả 3 bàn thua.

Không những thế, HLV Troussier còn tiếp tục khiến các CĐV tức giận với những quyết định về nhân sự. Đầu tiên chắc chắn là việc ông tiếp tục gạt Quang Hải khỏi danh sách chính thức, vẫn đặt niềm tin ở trung vệ Tuấn Tài, hậu vệ cánh Xuân Mạnh. Văn Thanh đã trở lại, thế nhưng điều đáng nói là dù anh đang chơi khá ổn bên hành lang trái, giúp khâu tấn công của ĐT Việt Nam ổn hơn, thế nhưng HLV Troussier lại rút cầu thủ này ra khỏi sân ngay trong hiệp 1 để thay bằng cầu thủ trẻ Đình Bắc, người cũng chẳng để lại được chút dấu ấn nào cho tới cuối trận.

Nỗi thất vọng của Quang Hải trên ghế dự bị - Ảnh: dantri

Nỗi thất vọng của Quang Hải trên ghế dự bị - Ảnh: dantri

Các quyết định thay người của HLV Troussier còn gây bức xúc khi lại tiếp tục đặt niềm tin ở những cầu thủ non nớt như Văn Khang và người vừa mắc sai lầm ở trận lượt đi là Minh Trọng. Thay vì tung Quang Hải vào sân khi ĐT Việt Nam cần tấn công, ông lại đưa Minh Trọng vào, trước đó thay máy quét Thái Sơn bằng Thành Long. Có thể dễ dàng nhận thấy sự bất lực và thất vọng đến cực độ của Quang Hải trên băng ghế dự bị. Lẽ ra ở vị thế của mình, anh xứng đáng đá chính thay vì không được đá 1 phút nào ở cả 2 trận đấu. Đó cũng là điều khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam hết sức bức xúc và phẫn nộ với HLV người Pháp.

ĐT Việt Nam thất bại 0-3 trước Indonesia và trở thành đội có phong độ thi đấu tệ hại nhất khu vực ĐNÁ hiện tại. HLV Troussier cũng không trụ vững trước bão dư luận và đã phia chia tay ghế HLV trưởng. Các đội tuyển bóng đá Việt Nam rồi đây sẽ thế nào, khó có cửa để ông Park Hang-seo trở lại vì một phần do chính bản thân ông cũng không muốn. Việc mời một HLV ngoại có lẽ cũng cần thêm thời gian để VFF có thể thẩm định hồ sơ và cân nhắc các điều khoản trong hợp đồng. Nhiều khả năng người được chọn làm HLV tạm quyền sẽ là ông Hoàng Anh Tuấn, một trong những HLV rất thành công với các ĐT bóng đá trẻ Việt Nam trong thời gian gần 10 năm qua. Bóng đá Việt Nam sẽ lại bước sang một trang mới với hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe