5 hoạt chất dưỡng trắng dành cho da không đều màu

Tình trạng tăng sắc tố da gây ra những mảng da không đều màu

Xóa mờ nám da ngay tại nhà bằng 5 nguyên liệu tự nhiên

Kế hoạch điều trị nám da và nuôi dưỡng làn da tươi trẻ mỗi ngày

6 thói quen chăm sóc da dễ gây nên sẹo mụn

Trị dứt điểm mụn thâm chỉ với 1 lát táo

Nguyên nhân tăng sắc tố da thường thấy là tăng sắc tố sau viêm (mụn thâm), rối loạn nội tiết, quá trình lão hóa và tiếp xúc thường xuyên với ánh mặt trời. Những khuyết điểm này khiến làn da không đều màu và thiếu sức sống.

Bên cạnh việc thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu, bạn có thể chăm sóc làn da với các sản phẩm làm trắng an toàn để cải thiện làn da không đều màu. Một số thành phần sau có khả năng làm mờ dấu hiệu tăng sắc tố da hiệu quả:

Vitamin C

Để tránh dị ứng, bạn nên thử các sản phẩm chăm sóc da lên tay trước khi thoa lên da mặt. Trong quá trình khắc phục da không đều màu, đừng quên bôi kem chống nắng vào ban ngày.

Vitamin C có khả năng ngăn chặn tyrosinase, một enzyme tham gia vào quá trình sản xuất hắc sắc tố melanin. Ngoài ra, hoạt chất này có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ làn da trước tác động tiêu cực của ánh nắng.

Vitamin C trong mỹ phẩm tồn tại dưới dạng các hợp chất như: Magnesium ascorbyl phosphate, ascorbic acid sulfate và ascorbyl palmitate. Bạn nên tìm kiếm các sản phẩm kem dưỡng ẩm, kem trị mụn thâm và tinh chất dưỡng da (serum) chứa các chất này trong bảng thành phần.

Vitamin C có thể gây cảm giác châm chích với những người có làn da nhạy cảm. Bạn nên sử dụng vitamin C trong chu trình chăm sóc da ban đêm.

Retinoid

Retinoid là một dạng hoạt chất của vitamin A, có khả năng loại bỏ tế bào da sậm màu và kích thích tái tạo da. Trong đó, tretinoin và retinol là những thành phần thường thấy trong các sản phẩm điều trị da không đều màu do nám, sạm da và mụn thâm.

Hiệu quả làm mờ vết nám da của retinol

Tretinoin có tác động mạnh hơn retinol, do đó, bạn chỉ nên sử dụng mỹ phẩm chứa tretinoin nồng độ 0,05 – 0,1% khi có chỉ định của bác sỹ da liễu. Retinyl palmitate và retinaldehyde là các dạng retinol an toàn hơn trong bảng thành phần mỹ phẩm. Bà bầu cần tránh sử dụng mỹ phẩm chứa retinoid, vì các chất này có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Niacinamide

Niacinamide là một dạng vitamin B3 có khả năng ngăn chặn quá trình tăng sắc tố. Thành phần này thường có trong các sản phẩm trị mụn và ngăn ngừa hình thành mụn thâm.

Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm và serum chứa niacinamide hàng ngày để có làn da đều màu và bớt thâm sạm. Niacinamide có hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin C và retinol.

Acid azelaic

Acid azelaic được sử dụng trong mỹ phẩm nhờ đặc tính chống viêm và ức chế quá trình hình thành melanin trên da. Là acid tự nhiên có trong ngũ cốc như lúa mạch đen và lúa mì, acid azelaic nhẹ dịu và an toàn hơn các acid khác. Đặc biệt, acid azelaic có thể khắc phục tình trạng nám, sạm da khi mang thai do thay đổi nội tiết tố.

Kem dưỡng da chứa acid azelaic nồng độ 20% có khả năng làm đều màu da hiệu quả, nhưng cần được kê đơn bởi bác sỹ da liễu. Mỹ phẩm chứa acid azelaic nồng độ thấp hơn được bán ở hiệu thuốc hoặc các cửa hàng chăm sóc sắc đẹp.

Acid mandelic

Acid mandelic là một alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc từ hạnh nhân. Với phân tử nhỏ và khả năng thẩm thấu tốt, acid mandelic có công dụng cải thiện làn da tối màu, làm mờ đốm nâu và tàn nhang.

Acid mandelic có trong các sản phẩm tẩy tế bào chết và thay da sinh học (chemical peels). Acid này có thể gây kích ứng và đỏ rát, do đó, bạn chỉ nên sử dụng acid mandelic 1-2 lần/tuần.

Gợi ý một số sản phẩm chứa các thành phần làm trắng da trên:
- Dòng serum của hãng dược mỹ phẩm The Ordinary.
- Serum và kem dưỡng da chứa niacinamide, retinol, vitamin C, acid azelaic của hãng dược mỹ phẩm Paula’s Choice.
- Dung dịch tẩy tế bào chết chứa acid mandelic 5% của hãng Wishtrend.
Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu