Giảm nếp nhăn bằng retinol và tretinoin: Bạn đã thử chưa?

Các sản phẩm chống lão hóa chứa retinol và tretinoin có tác dụng chống lão hóa rất hiệu quả

Giảm nếp nhăn ở trán với 3 bước siêu đơn giản

Trị nám, nhăn và khô da: Càng bôi kem da càng nhanh lão hóa!

Da nhăn, xấu: Đừng quên ăn đúng cách!

Phương pháp làm giảm nếp nhăn đáng kinh ngạc

Retinol là vitamin A có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do có thể phá vỡ các tế bào da do sự không ổn định của các phân tử oxy.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dermatology năm 2007 về hiệu quả của retinol trong điều trị nếp nhăn, 36 người có độ tuổi trung bình là 87, được chia thành 2 nhóm, một nhóm được bôi kem có chứa retinol và nhóm còn lại bôi kem không chứa retinol lên cánh tay của mình 3 lần/tuần trong 24 tuần.

Kết quả cho thấy, nhóm sử dụng kem chứa retinol đã giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn trên cánh tay. Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ retinol có tác dụng như vậy là nhờ khả năng dưỡng ẩm và gia tăng sản xuất collagen khi được tiếp xúc với các tế bào da.

Tretinoin là một trong những dẫn xuất của vitamin A, có tác dụng mạnh hơn và chỉ được kê theo toa. Tretinoin hoạt động bằng cách loại bỏ tế bào da chết từ bề mặt và kích thích sản xuất collagen để tái tạo làn da mới. Bôi kem chứa tretinoin 2 lần/tuần sẽ tạo ra kết quả tích cực trong vòng từ 2 - 6 tháng.

Dẫu vậy, retinol hoặc tretinoin đều gây ra tác dụng phụ. Đầu tiên phải kể đến là nó làm làn da của bạn trở nên nhạy cảm và dễ bị hư hại do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Retinol và tretinoin đều có thể gây khô da, kích ứng, đau nhức và làm da trở nên mỏng manh nếu sử dụng kéo dài. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ da liễu trước khi sử dụng các sản phẩm có chứa retinol và tretinoin.

M. Hiếu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp