Thêm 1 loại vaccine được tiêm cho trẻ, nhóm đối tượng nào cần hoãn tiêm?

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 1/4

Vì sự an toàn của "Thượng đế"

Bắc Bộ đón rét "nàng Bân", Trung Bộ và Tây Nguyên mưa lớn

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 31/3/2022

Trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 Moderna

Hôm qua, Bộ Y tế công bố 2 loại vaccine phòng COVID-19 tiêm cho nhóm trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12, đó là vaccine Pfizer (Comirnaty), liều tiêm 0,2 ml và vaccine Moderna, liều tiêm 0,25 ml (riêng vaccine Moderna chỉ tiêm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên). PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội), cho biết từ tháng 4, ngay sau khi được cung ứng vaccine, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố cả nước sẽ triển khai tiêm đồng loạt. PGS. Hồng cũng yêu cầu các địa phương lưu ý với trẻ 5-11 tuổi, chỉ dùng một loại vaccine cho một đối tượng trẻ để tiêm 2 mũi, không tiêm trộn.

Theo Hội đồng tư vấn vaccine, với trẻ từng mắc COVID-19 cần hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh. Bên cạnh đó, một số đối tượng khác cần hoãn tiêm vaccine như: Trẻ đang sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; Trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư… thì cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, mạn tính, hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính.

Thời gian F0 khai báo y tế thay đổi, còn 2 ngày, thay vì 5 ngày như trước đây. Đó là giải pháp được Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, sau khi triển khai khai báo trực tuyến cho F0. Sau 20 ngày triển khai, tỷ lệ khai báo F0 trực tuyến thành công đã cải thiện rõ rệt, so với những ngày đầu khi mới triển khai. Cụ thể, những ngày đầu, tỷ lệ khai báo F0 trực tuyến chỉ đạt 10 - 20% nhưng hiện đạt 72%. Do đó sở y tế sẽ đề xuất giải pháp rút ngắn thời gian khai báo.

Viện Pasteur Nha Trang tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi. Chương trình tuyển tình nguyện viên diễn ra từ nay đến hết ngày 30/4/2022. Thời gian tình nguyện viên tham gia thử nghiệm dự kiến kéo dài một năm kể từ ngày phun sương xịt mũi vaccine phòng COVID-19 vào cơ thể.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân ở Hà Giang bị nhiễm trùng, vết thương bàn tay trái đã khâu có mủ, rỉ máu. Theo bệnh nhân chia sẻ, sau khi bị tai nạn với máy bóc gỗ, bàn tay trái bị lóc toàn bộ da, gia đình đã đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhà cấp cứu và được khâu phần da lóc. Tuy nhiên, sau 3 ngày, bàn tay trái ngày càng đau đớn, sưng nề, có mủ lẫn máu rỉ thấm băng gia đình đã xin chuyển viện đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương điều trị. Bệnh nhân đang được điều trị nhiễm trùng, cắt lọc, làm sạch vùng da tổn thương, khi sức khỏe ổn định sẽ tiến thành phẫu thuật ghép da, tuy nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian.

Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP.HCM) vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm tan mỡ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khắp người thủng hàng chục lỗ chi chít, với những đường khâu sẹo nham nhở. Qua trường hợp trên, các bác sỹ cảnh báo mọi người 3 nguyên tắc quan trọng khi lựa chọn tin tưởng bất kỳ dịch vụ làm đẹp nào để tránh nguy cơ biến chứng xảy ra: Làm đẹp tại các bệnh viện thẩm mỹ chân chính có đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động và thực hiện bởi các bác sỹ có kinh nghiệm, đủ bằng cấp chuyên môn.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn