Loạt ca dương tính liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Kim Chung hiện tại chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm vaccine phòng COVID-19

WHO cập nhật 5 vaccine COVID-19 được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp

Dịch COVID-19: Thêm 8 ca mắc mới, nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường

Kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày phòng dịch COVID-19

Sáng 6/5, Sở Y tế Bắc Ninh ghi nhận 9 ca dương tính với SARS-CoV-2, là người ở các huyện Tiên Du, Thuận Thành và TP. Bắc Ninh, đều liên quan cụm dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW.

Theo Sở Y tế Bắc Ninh, lực lượng chức năng đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người từng điều trị, chăm sóc thân nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW từ ngày 15/4 đến nay. Kết quả xét nghiệm sáng 6/5 ghi nhận 9 ca dương tính, cụ thể: BN3040, BN3043 là 2 mẹ con ở Hiên Vân, Tiên Du; BN3052-BN3057 ở Mão Điền, Thuận Thành; BN3058 ở Vân Dương, TP. Bắc Ninh.

9 bệnh nhân này đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết các diện tiếp xúc.

Lẫy mẫu xét nghiệm tại phường thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh - Ảnh: SK&ĐS

Trước đó, ngày 5/5, Bộ Y tế ghi nhận 2 trường hợp tại tỉnh Bắc Ninh có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW là BN3014 và BN3021.

Theo Kinh tế & Đô thị, ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lây lan tới 15 tỉnh/TP. Trong đó, 9 ca tại Hà Nội ghi nhận ở huyện Đông Anh (2 ca), huyện Sóc Sơn (3 ca), quận Nam Từ Liêm (2 ca), thị xã Sơn Tây (1 ca), quận Ba Đình (1 ca).

Người dân đã từng đến khám, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW 2 (cơ sở Kim Chung, Đông Anh) trong thời gian 21 ngày gần đây, chủ động liên hệ với y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Về các ca lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo đánh giá của giám đốc bệnh viện, virus có thể lây giữa các khoa trong bệnh viện và cũng có thể lây từ người nhà bệnh nhân.

Ngay sau khi phát hiện một bác sỹ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện gửi danh sách người đến khám, chữa bệnh từ 15/4 về các địa phương để thực hiện truy vết, sàng lọc, cách ly, xét nghiệm theo các yêu cầu. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đã động viên toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được rời vị trí, sẵn sàng tiếp ứng ở tất cả các vị trí trong quy trình điều trị.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW là "thành trì" của toàn bộ ngành y tế phía Bắc, nơi tiếp nhận tất cả các bệnh nhân COVID-19 và đặc biệt các bệnh nhân nặng. Đến nay, bệnh viện đã điều trị hơn 1.000 ca bệnh, chưa có trường hợp tử vong, dù nhiều ca bệnh nặng.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn