Thêm Thanh Hóa công bố dịch cúm gia cầm A/H5N1

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 16/2, đã xuất hiện các ổ dịch cúm trên đàn gia cầm của hai hộ nông dân thuộc thôn Tam Sơn và thôn 8, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, làm 361 gia cầm mắc bệnh.

Trước đó, vào đầu tháng 2 năm nay, ổ dịch đã xuất hiện trên đàn gia cầm, số lượng 354 con của hộ ông Lường Tú Hoàng, thôn Kiếu, xã Anh Sơn, huyện Tĩnh Gia. Các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1.

Dịch cúm gia cầm H5N1 đang diễn biến phức tạp tại Thanh Hóa

Cũng trong ngày 19/2, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành kế hoạch khẩn về việc ứng phó khẩn cấp với các chủng virus cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tính từ đầu tháng 12/2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện 3 xã có dịch cúm H5N1 (gồm 1 xã của TP Thanh Hóa và 2 xã của huyện Tĩnh Gia). Theo kết quả giám sát virus cúm gia cầm năm 2013, tỷ lệ lưu hành virus cúm gia cầm A/H5N1 trên đàn gia cầm của Thanh Hóa là khá cao (7,14%), trong khi tỷ lệ tiêm phòng của Thanh Hóa năm 2013 trên đàn gia cầm chỉ đạt 14,22%.

Trước diễn biến phức tạp của các dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu: Tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây sang người; kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tăng cường tuyên truyền để người dân không tham gia buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm qua biên giới…

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu địa phương nào giấu dịch, để dịch xảy ra trên diện rộng, Chủ tịch huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch tỉnh và phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn