Thiền giúp chữa bệnh đường ruột

Thiền giúp giảm stress, gây ức chế hoạt động của gene gây ra tình trạng viêm đường ruột

Ăn gì khi bị hội chứng ruột kích thích?

Infographic: Lối đi nào cho người mắc hội chứng ruột kích thích?

Trẻ mắc hội chứng ruột kích thích ngày càng gia tăng

"Soi" biểu hiện hội chứng ruột kích thích

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát những người bị IBS và IBD và nhận thấy yoga và thiền thường xuyên trong hai tháng có thể làm giảm các triệu chứng liên quan tới rối loạn đường ruột.

19 bệnh nhân IBS và 29 bệnh nhân IBD đã tham gia vào nghiên cứu này. Họ phải trải qua một chương trình 9 tuần bao gồm các bài tập thở, thiền và yoga. Các bệnh nhân tập nhóm 1,5 giờ/tuần, và hoạt động 20 phút tại nhà mỗi ngày. Sau đó, các nhà nghiên cứu đánh giá các triệu chứng của bệnh nhân trước, sau và giữa chừng trong quá trình nghiên cứu, và lấy mẫu máu để phân tích gene. Vào cuối của cuộc nghiên cứu, các bệnh nhân được ghi nhận đã giảm các triệu chứng về đường ruột so với những gì họ từng chịu đựng.

Phát hiện mới đáng chú ý vì các nhà nghiên cứu tìm thấy mối quan hệ giữa áp lực và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Nghiên cứu chỉ ra chấn thương tâm lý có thể làm tăng hội chứng ruột kích thích, một rối loạn liên quan nhiều đến đau bụng, táo bón và tiêu chảy. Đây là căn bệnh khá phổ biến tại Mỹ, khi cứ 1 trong 10 người dân nước này lại có một người mắc hội chứng.

Khác với IBS, IBD là hội chứng liên quan đến tình trạng viêm mạn tính ở đường tiêu hóa, gây ra viêm màng đường tiêu hóa, có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và suy dinh dưỡng trầm trọng. Tuy nhiên, cả hai hội chứng này cũng đều bị nặng hơn bởi sự căng thẳng và không có phương pháp điều trị thực sự cho chúng. 

Thu Hà H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa