Trẻ mắc hội chứng ruột kích thích ngày càng gia tăng

Trẻ bị ruột kích thích thường ở khoảng 5 đến 6 tuổi

Bạn biết gì về hội chứng ruột kích thích

"Soi" biểu hiện hội chứng ruột kích thích

Bí quyết phòng ngừa bùng phát hội chứng ruột kích thích

TPCN cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, hội chứng ruột kích thích có thể xảy ra với tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, ở trẻ em, hội chứng này thường được bắt gặp ở những bé bắt đầu đi học (khoảng 5 - 6 tuổi).

Đặc biệt, PGS. Dũng cho rằng: “So với nhiều năm về trước, hội chứng này đang có xu hướng gia tăng ở trẻ em”. Đáng ngại hơn nữa là hội chứng này không có biểu hiện rõ ràng nên khi bác sỹ thăm khám thường thấy các chức năng vẫn bình thường.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng của hội chứng ruột kích thích.

Vì vậy, việc phát hiện hội chứng ruột kích thích chủ yếu thông qua quá trình theo dõi những biểu hiện của trẻ như: Đau bụng, đi ngoài thất thường, buồn nôn, chán ăn. Thông thường, nhiều người vẫn gọi đây là “rối loạn tiêu hóa”.

Tuy nhiên, do đối tượng bị bệnh là trẻ nhỏ, các bé thường không biết diễn tả chính xác những điều mình cảm thấy nên chủ yếu phụ thuộc vào người lớn. Các bậc cha mẹ khi thấy con có những biểu hiện trên mà không rõ nguyên nhân thì nên đến gặp bác sỹ để nhận được lời khuyên đúng đắn.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hội chứng ruột kích thích là bệnh không gây ra hậu quả năng nề cho trẻ em, các em bé vẫn phát triển nhưng những triệu chứng trên kéo dài sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ em. Từ cảm giác chán ăn hay đau bụng có thể dẫn đến mệt mỏi, lo lắng, ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt.

Khi đang có triệu chứng rối loạn tiêu hóa nên tránh ăn các thức ăn, nước uống khó tiêu, dễ sinh hơi như: Khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, soài, mít...). Đồ uống nhiều đường và có gas, chất kích thích (rượu, cà phê, gia vị chua cay...). Người bệnh không nên ăn những thức ăn để lâu, bảo quản không tốt.
Thanh Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa