Mỹ phát minh ra thiết bị theo dõi tín hiệu thần kinh siêu nhỏ

Thiết bị theo dõi tín hiệu thần kinh mới này sẽ giúp các bác sỹ dễ dàng chẩn đoán và điều trị các bệnh về thần kinh.

Phát minh mới giúp người bệnh kiểm soát liều lượng thuốc

Phát minh mới: Miếng dán theo dõi sức khỏe

Các phương pháp điều trị đau thần kinh tọa

Ra mồ hôi nhiều: Dấu hiệu cảnh báo rối loạn thần kinh thực vật

Thành tựu khoa học này mở ra bước đột phá trong ngành y tế, giúp các bác sỹ dễ dàng chẩn đoán và điều trị các bệnh về thần kinh.

Bộ cảm biến này có kích thước nhỏ như hạt cát, hầu như không thể nhìn thấy được bằng mắt thường mà phải dùng đến kính hiển vi. Mỗi cảm biến sở hữu một tinh thể áp điện, có thể chuyển đổi năng lượng cơ học từ xung siêu âm phát bên ngoài cơ thể thành năng lượng điện, giúp các thiết bị điện tử bên trong hoạt động. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm trên chuột và nhận thấy cảm biến có thể ghi lại hoạt động thần kinh của chuột theo thời gian thực.

Bộ cảm biến không dây siêu nhỏ khi gắn vào cơ thể có thể giúp theo dõi các tín hiệu thần kinh con người thay vì sử dụng các thiết bị điện tử có dây cồng kềnh hiện hành

Giáo sư Michel Maharbiz, Đại học California cho biết: “Hiện nay khoa học quan tâm nhiều đến việc sử dụng tín hiệu thần kinh ở hệ thần kinh ngoại biên cũng như hệ thần kinh trung ương, để điều khiển và kích thích các tế bào thần kinh và các cơ trong cơ thể. Trong tương lai gần, những cảm biến như thế này có thể giúp thay đổi cách thức theo dõi sức khỏe của con người. Nó sẽ giúp chúng ta thu thập được nhiều dữ liệu mà chúng ta từng cho rằng rất khó tiếp cận.”

Khi điều trị các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, các bác sỹ thường phải cấy ghép các thiết bị điện tử có dây vào cơ thể bệnh nhân, song việc cấy ghép thường phải thực hiện dọc theo dây thần kinh, gây viêm mô theo thời gian. Do đó, ý tưởng chế tạo cảm biến không dây không chỉ giúp theo dõi sức khỏe người sử dụng mà còn mở ra một hướng điều trị mới, hiệu quả hơn đối với các căn bệnh về thần kinh, giúp khắc phục nhược điểm của phương pháp điều trị hiện hành.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn