Nghiên cứu đột phá trong điều trị bệnh ung thư giúp cơ thể tự đào thải tế bào ung thư

Nghiên cứu đột phá trong điều trị bệnh ung thư giúp cơ thể tự đào thải tế bào ung thư

Dùng thuốc chống trầm cảm khi mang thai có an toàn không?

Loại tampon “thần kỳ” giúp kiểm tra ung thư và STDs

Phụ nữ nghiện sơn móng tay nhanh béo phì, dễ ung thư

Sai lầm khi bỏ qua 5 loại trái cây tăng hiệu quả chữa trị bệnh ung thư

Bệnh viêm ruột Crohn cần tránh xa những thực phẩm này!

Phương pháp điều trị của Allison vẫn đang ở dạng thử nghiệm, nhưng bước đầu chứng minh có hiệu quả và có khả năng cứu sống được các bệnh nhân ung thư.

Nói về nghiên cứu đột phá của Allison, BS. Samuel Broder, Cựu GĐ của Viện nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ nhận định, đó là phương thức mới trong điều trị ung thư. Hiện các phương pháp điều trị cơ bản cho ung thư là: Phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị, hay kết hợp các phương pháp này.

Cuộc tìm kiếm phương pháp điều trị mới của Allison, nay trở thành phao cứu sinh cho một số bệnh nhân ung thư. Thực ra, ông đã bắt đầu nghiên cứu phương pháp này khoảng một thập niên trước khi Sharon Belvin mắc bệnh, khi mà Allison đang điều hành phòng nghiên cứu tại Đại học Berkeley, California.

Vào thời điểm đó, sức mạnh của một số tế bào trong hệ miễn dịch – tế bào lympho T (tế bào T) đã thu hút ông mạnh mẽ. Tế bào T di chuyển trong cơ thể và có thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật, Allison cho hay.

Tế bào T nhận biết được tế bào ung thư, nhưng không tiêu diệt chúng. Allison đã nghiên cứu về tế bào T trong nhiều năm và nghĩ rằng bằng việc tác động vào phân tử chính của lớp ngoài tế bào, ông có thể làm gia tăng phản ứng của chúng với tế bào ung thư đến mức đủ để có thể tiêu diệt bệnh.

Cùng với các sinh viên của mình, ông thử nghiệm với tế bào T đã điều chỉnh với khối u ung thư trên chuột, và kết quả ban đầu đã làm họ kinh ngạc. Tế bào T đã làm đúng những gì mà Allison mong muốn, đó là làm nhỏ khối u và tiêu diệt ung thư.

Allison đã lặp lại thử nghiệm trên nhiều con chuột. Sau một vài ngày, khối u lại biến mất. Những con chuột đã được chữa khỏi.

Chữa khỏi ung thư sao?

Allison cho hay: “Tôi đã làm công việc này trong nhiều năm, và tôi chưa từng thấy điều gì như vậy. Tôi đã nghĩ, nếu có thể làm điều tương tự trên người, thì đó thật sự tuyệt vời.”

Allison đã cố gằng thuyết phục các nhà sản xuất thuốc để sản xuất thuốc điều trị cho người. Ông nghĩ rằng họ sẽ thử áp dụng phương pháp điều trị mới.

Nhưng các công ty công nghệ sinh học ông tìm gặp đã không đáp lại. Thời đó, hầu hết các công ty đều tập trung sản xuất thuốc tập trung chữa khối u trực tiếp. Nhưng Allison lại đang thuyết phục họ sử dụng một phương pháp hoàn toàn khác.

Nó tập trung vào hệ miễn dịch, không phải khối u, ông nói. Chúng tôi không cố gắng tiêu diệt tế bào ung thư mà chúng tôi để cho tế bào T tiêu diệt chúng.

Tôi đã rất tuyệt vọng, Allison nói. Ông chắc chắn rằng đó là nghiên cứu quan trọng nhất trong đời ông, nhưng ông không thuyết phục được người khác hiểu được vấn đề.

Cuối cùng, một nhà khoa học tham gia buổi nói chuyện của Allison đã hứng thú và liên hệ với người bạn tại Công ty công nghệ sinh học Medarex. Hiện công ty này đang phát triển công nghệ mà có thể giúp tạo ra dòng sản phẩm dành cho người và sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng.

Mất khoảng một thập niên, nhưng cuối cùng ý tưởng lớn của Allison đã sẵn sàng thử nghiệm trên người. Một cuộc thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu về loại thuốc này – có tên là ipilimumab, hoặc gọi tắt là Ippy đã được tiến hành ở Trung tâm nghiên cứu Ung thư tưởng nhớ Sloan Kettering tại New York.

Allison đã quyết định tham gia nhóm thực hiện quá trình thử nghiệm hệ miễn dịch trị liệu. Do đó ông đã rời khỏi phòng thí nghiệm ở California và đến Sloan Kettering.

Và tại đây, một hướng đột phá mới trong điều trị bệnh ung thư giúp cơ thể tự đào thải tế bào ung thư đã thu được những thành công!

Kỳ tiếp: Câu chuyện của bệnh nhân đầu tiên tự khỏi ung thư nhờ phương pháp mới


Trang Hoàng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư