Thiếu sắt có dẫn đến rụng tóc, hói đầu?

Chu kỳ sống của tóc gồm 3 giai đoạn: Tăng trưởng, nghỉ và rụng.

Ngăn ngừa rụng tóc bằng biện pháp tự nhiên nào?

Trẻ em bị rụng tóc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố: Ngăn chặn thế nào?

Đái tháo đường gây rụng tóc, phải làm gì để khắc phục?

Chứng rụng tóc, hói đầu có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, phụ nữ hay đàn ông, người lớn hay trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây rụng tóc chủ yếu do di truyền, căng thẳng, nhiễm khuẩn da đầu… Trong đó, thiếu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt có thể gây rụng tóc, hói đầu trong thời gian ngắn.

Khi bạn không cung cấp đủ sắt, cơ thể bạn không thể tạo ra Hemoglobin - huyết sắc tố trong máu có tác dụng cung cấp oxy, đáp ứng quá trình tăng trưởng và phục hồi tổn thương của các tế bào trong cơ thể bạn, bao gồm các tế bào kích thích mọc tóc. Cơ thể bạn thiếu sắt có thể dẫn đến chứng thiếu máu với các biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đau ngực, rụng tóc.

Để xác định thiếu sắt, bác sỹ có thể yêu cầu bạn xét nghiệm hàm lượng Ferritin (chỉ số đo hàm lượng sắt trong cơ thể). Nếu bạn bị thiếu sắt, bạn có thể điều trị bằng các thực phẩm chức năng bổ sung sắt. Bạn cần trao đổi với bác sỹ trước khi sử dụng các thực phẩm bổ sung sắt vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ.

Dưới đây là những cách điều trị và ngăn ngừa rụng tóc, hói đầu:

Điều trị y tế giúp ngăn ngừa rụng tóc, giảm hói đầu

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và các chuyên gia y tế khuyến cáo người bị rụng tóc, hói đầu nên sử dụng các biện pháp sau:

Minoxidil (Rogaine): Dung dịch này được sử dụng như dầu gội đầu. Bạn bôi Minoxidil vào da đầu 2 lần/ngày để thúc đẩy sự phát triển của tóc và tránh rụng tóc. Tác dụng của Rogaine kéo dài khoảng 16 tuần, sau thời gian đó tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Tuy nhiên, bạn có thể tiếp tục sử dụng để nuôi dưỡng và duy trì sức khỏe cho mái tóc. Sản phẩm Rogaine có sẵn cho cả nam và nữ.

Rụng tóc, hói đầu do thiếu sắt có thể cải thiện bằng cách bổ sung sắt

Finasteride (Propecia): Loại thuốc này chỉ dùng cho nam giới. Finasteride giúp làm chậm rụng tóc, kích thích mọc lại tóc.

Phẫu thuật: Đối với những người bị hói đầu, phẫu thuật cấy tóc là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Phẫu thuật cấy ghép và phục hồi tóc được thực hiện bằng cách tách nang tóc ở những vùng da đầu khỏe mạnh và cấy lên vùng hói đầu, da đầu thưa tóc.

Rụng tóc do thiếu sắt chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nên bạn cần trao đổi với bác sỹ về tình trạng của mình để nhận được lời khuyên về chế độ ăn uống và phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả.

Biện pháp bổ sung sắt và ngăn ngừa rụng tóc

- Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như rau chân vịt, đậu Hà Lan, trái cây khô, protein nạc từ thịt lợn và cá hồi. Bên cạnh đó, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về các loại thực phẩm bổ sung sắt giúp kích thích mọc tóc.

- Thêm các thực phẩm giàu vitamin C như cam, dâu tây, dưa, bông cải xanh và cà chua… vào chế độ ăn uống của bạn. Những thực phẩm này cho phép cơ thể bạn hấp thụ sắt một cách hiệu quả hơn.

Người bị rụng tóc nên gội đầu bằng nước thảo mộc để cải thiện tình trạng

- Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thả tóc tự nhiên vì việc bạn buộc tóc, đeo băng đô có thể khiến tóc gãy rụng.

- Sử dụng khăn, mũ để bảo vệ tóc của bạn khỏi các yếu tố môi trường, đặc biệt là những ngày nắng và gió.

- Chải và gội đầu nhẹ nhàng giúp giảm tác động đến chân tóc, tránh gãy rụng tóc.

- Tránh sử dụng hóa chất và thuốc nhuộm tóc nếu da đầu bạn nhạy cảm, dễ bị rụng tóc.

- Tránh các thiết bị làm tóc bằng nhiệt như máy sấy, máy là, máy uốn. Trong trường hợp bạn cần sử dụng, hãy thêm một lớp bảo vệ tóc bằng gel hoặc kèm dưỡng để giảm tác động trực tiếp của nhiệt đến các sợi tóc.

Phạm Mơ H+ (Theo The Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp