Đái tháo đường gây rụng tóc, phải làm gì để khắc phục?

Rụng tóc có thể xảy ra với cả người bệnh đái tháo đường type 1 và type 2

8 cách kiểm soát đái tháo đường trong thời tiết lạnh

Một số biến chứng đái tháo đường trên da thường gặp nhất

Người mắc đái tháo đường bị đau nhói dưới bàn chân có nguy hiểm không?

Thời tiết lạnh ảnh hưởng thế nào tới bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính xảy ra khi cơ thể không thể điều chỉnh hoặc kiểm soát đường huyết hiệu quả. Nguyên nhân là bởi tuyến tụy không sản xuất đủ hormone insulin, hoặc cơ thể không sử dụng insulin hiệu quả để chuyển đường trong máu vào tế bào.

Đái tháo đường type 1 xảy ra khi các tế bào beta trong tuyến tụy ngừng hoặc giảm sản sinh insulin. Đái tháo đường type 1 phần lớn xảy ra ở trẻ em và người trẻ tuổi (dưới 20 tuổi).

Trong khi đó, đái tháo đường type 2 thường xuất hiện muộn hơn so với type 1. Bệnh chủ yếu là kết quả của lối sống lười vận động, chế độ ăn uống kém lành mạnh. Với bệnh đái tháo đường type 2, cơ thể không thể đáp ứng tốt với hormone insulin, điều này khiến đường huyết tăng cao và làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng trên tim, thận, thần kinh…

Người bệnh đái tháo đường có thể bị rụng tóc nếu không kiểm soát đường huyết tốt

Rụng tóc cũng là một biến chứng của bệnh đái tháo đường, dù biến chứng này ít được chú ý, ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, rụng tóc có thể ảnh hưởng nhiều tới tinh thần của người bệnh đái tháo đường, khiến bạn thiếu tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Tại sao đái tháo đường gây rụng tóc?

Nguyên nhân sâu xa của biến chứng rụng tóc ở người bệnh đái tháo đường là do tuần hoàn máu kém. Trên thực tế, bệnh đái tháo đường có thể gây tổn thương các mạch máu, làm tăng nguy cơ hình thành mảng bám tích tụ trong lòng động mạch.

Điều này có thể làm giảm lưu thông máu tới các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả các nang tóc. Lưu thông máu kém có thể khiến các nang tóc không nhận được đủ các dưỡng chất cần thiết, dần bị suy yếu và gây ra rụng tóc.

Cách khắc phục rụng tóc do đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có thể thử một vài biện pháp sau để khắc phục tình trạng rụng tóc:

Quản lý đường huyết tốt hơn:

Một trong những cách tốt nhất để khắc phục rung tóc là tìm cách quản lý đường huyết tốt hơn. Người bệnh đái tháo đường có thể làm được điều này bằng cách có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn hơn.

Người bệnh đái tháo đường nên thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn bằng cách cắt giảm các thực phẩm nhiều đường (bánh, kẹo, nước ngọt) và ăn nhiều thực phẩm giàu protein (thịt nạc, các loại đậu)… Điều này sẽ giúp tóc và da đầu khỏe hơn.

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm lượng đường huyết, kích thích cung cấp oxy cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả da đầu và các nang tóc.

Bổ sung vitamin B7:

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Drugs in Dermatology (Mỹ), người bệnh đái tháo đường thường có nồng độ vitamin B7 trong cơ thể khá thấp và điều này có thể góp phần làm tăng nguy cơ rụng tóc.

Bạn có thể ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B7 như hạnh nhân, trứng, lạc/đậu phộng, khoai lang, hành tây và yến mạch, hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ về việc bổ sung thêm vitamin B7 từ các loại thực phẩm chức năng. Nhìn chung, liều bổ sung vitamin B7 thông thường là 30mg/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết