Thiếu vitamin D và bệnh tuyến giáp: Mối quan hệ thế nào?

Lượng vitamin D thấp có thể đóng vai trò trong các vấn đề tuyến giáp

Vitamin D có thể giúp kiểm soát hen suyễn do ô nhiễm không khí gây ra ở trẻ

Vì sao nên bổ sung đầy đủ vitamin D cho cơ thể?

Vitamin Mặt trời quan trọng với sức khỏe sinh sản thế nào?

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung vitamin D

Vitamin D và bệnh tuyến giáp

Trong một nghiên cứu, 72% người mắc bệnh tuyến giáp tự miễn bị thiếu vitamin D, trong khi chỉ dưới 31% người khỏe mạnh có nồng độ vitamin D thấp. Tương tự, một nghiên cứu về những người ở Hy Lạp bị viêm tuyến giáp Hashimoto cho thấy hơn 85% trong số đó có hàm lượng vitamin D thấp, cũng như nồng độ kháng thể kháng tuyến giáp cao.

Bổ sung vitamin D cũng giúp hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp. Trong nghiên cứu của Hy Lạp, bệnh nhân viêm tuyến giáp Hashimoto bị thiếu vitamin D đã uống 1.200 đến 4.000 IU vitamin D mỗi ngày trong 4 tháng. Sau thời gian này, lượng kháng thể kháng tuyến giáp của họ thấp hơn đáng kể. 

Trong một nghiên cứu khác, những người bị suy giáp bổ sung vitamin D trong 12 tuần đã cải thiện nồng độ hormone kích thích tuyến giáp trong máu (mặc dù lượng vitamin D thêm không ảnh hưởng đến mức độ hormone tuyến giáp thực tế là triiodothyronine, T3 và thyroxine, T4).

Xác định thiếu vitamin D

Người ta ước tính rằng 40% đàn ông trưởng thành và 50% phụ nữ trưởng thành ở Mỹ có lượng vitamin D trong máu thấp; 25% người lớn được cho là bị thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng. Nồng độ vitamin D được đo bằng xét nghiệm máu đơn giản gọi là xét nghiệm 25-hydroxyv vitamin D. Kết quả của xét nghiệm này được đo bằng nanogam trên mililit (ng/mL).

Vitamin D có ở đâu?

Nguồn cung cấp vitamin D chính là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi da hấp thụ tia cực tím, nó kích hoạt sự sản sinh vitamin D. Tuy nhiên, vì lo ngại ung thư da và việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày tăng cao khiến mức độ vitamin D mà cơ thể sản sinh thấp. 

Vitamin D có trong một số loại thực phẩm:

- Dầu gan cá tuyết (1 thìa canh): 1.360 IU
- Cá kiếm (85gr, nấu chín): 566 IU
- Cá hồi (85gr, nấu chín): 447 IU
- Cá ngừ (85gr, đóng hộp sẵn): 154 IU
- Nước cam có bổ sung thêm vitamin D (1 cốc): 137 IU
- Sữa không béo, có bổ sung thêm vitamin D (1 cốc): 115 - 124 IU
- Sữa chua, có bổ sung thêm vitamin D (177ml): 80 IU
- Cá mòi (2 miếng, để ráo nước): 46 IU
- Gan bò (85gr, nấu chín): 42 IU
- Trứng (1 quả to): 41 IU
- Ngũ cốc có bổ sung thêm vitamin D (1 cốc): 40 IU

Những thực phẩm giàu vitamin D, bạn có thể bổ sung thêm

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D

Bởi vì không thể để da tiếp xúc với tia UV quá nhiều và thật khó để nhận được đủ hàm lượng vitamin D từ thực phẩm, nên cách an toàn và hiệu quả nhất để tăng lượng vitamin D là sử dụng thực phẩm bổ sung. Có hai dạng: Ergocalciferol (vitamin D2) và cholecalciferol (vitamin D3). Nhiều chuyên gia thích vitamin D3 vì nó được cho là làm tăng nồng độ vitamin D trong máu hiệu quả hơn. 

Bổ sung vitamin D có dạng viên nang, kẹo dẻo, dạng lỏng hoặc dạng viên nhai. Vitamin D cũng thường được tìm thấy trong vitamin tổng hợp và bổ sung calci. Dù bạn dùng loại nào, điều quan trọng là phải đọc nhãn để biết bạn nhận được bao nhiêu.

Giới hạn nồng độ vitamin D bổ sung đối với trẻ em trên 9 tuổi và người lớn là 4.000 IU mỗi ngày. Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể gây hại. Dấu hiệu nhiễm độc bao gồm buồn nôn, nôn, ăn kém, táo bón, suy nhược và sụt cân. Vitamin D dư thừa cũng có thể gây tổn thương thận và làm tăng mức calci trong máu. Tình trạng tăng calci máu có thể gây nhầm lẫn, mất phương hướng và các vấn đề về nhịp tim. 

Bổ sung vitamin D có thể tương tác với một số loại thuốc, trong đó có steroid, một số loại thuốc giảm cholesterol và thuốc chống động kinh.

Nếu bạn mắc bệnh tuyến giáp, đừng tự ý bổ sung vitamin D để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh. Điều quan trọng là cần đi khám và hỏi ý kiến bác sỹ về các phương pháp điều trị và hỗ trợ điều trị phù hợp.
Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp