Vì sao nên bổ sung đầy đủ vitamin D cho cơ thể?

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương

Vitamin D hỗ trợ bệnh nhân COPD như thế nào?

Cách phòng ngừa cảm lạnh đơn giản: Bổ sung vitamin D

Có nên dùng đèn tia cực tím để bổ sung vitamin D cho cơ thể?

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung vitamin D

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe. Nó rất cần thiết cho sự hấp thu calci từ đường ruột và điều chỉnh nồng độ phospho trong máu. Cả hai điều này đều cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Ngay cả khi bạn bổ sung đủ calci và phospho trong chế độ ăn uống cơ thể cũng không thể hấp thụ các dưỡng chất trên nếu thiếu vitamin D. 

Thiếu vitamin D có thể khiến xương mỏng, giòn và dễ gãy. Bệnh còi xương là một rối loạn phổ biến trong đó xương của trẻ rất mỏng và xốp do thiếu vitamin D. Kể từ khi vitamin D được bổ sung vào sữa, sữa chua, ngũ cốc ăn sáng và nước cam thì tình trạng còi xương ở trẻ đã giảm đi đáng kể. 

Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, cơ bắp, duy trì hệ hô hấp và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa thiếu hụt vitamin D và trầm cảm

Như bạn đã chỉ ra trong câu hỏi của mình thì cơ thể chúng ta sản xuất vitamin D khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây là lý do vì sao nó được gọi là vitamin ánh nắng. Cơ thể sẽ tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Tia cực tím có thể kích hoạt một quá trình hóa học được gọi là hydroxyl hóa để tạo ra vitamin D. Ngoài tắm nắng, bạn cũng có thể nhận vitamin D thông qua các loại thực phẩm và sản phẩm bổ sung. 

Nếu chỉ tắm nắng, bạn có thể không nhận đủ vitamin D, bởi có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin D như ô nhiễm không khí, vĩ độ, thời gian tắm nắng trong ngày, mùa trong năm, quần áo, tuổi tác, màu da và sử dụng kem chống nắng. Do vậy, để bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể, bạn nên tắm nắng 10 - 30 phút mỗi ngày và không nên dùng kem chống nắng khi tắm nắng. Những người có làn da tối màu nên tắm nắng trong thời gian lâu hơn.

Với những người không nhận đủ vitamin D thông qua tắm nắng thì nên bổ sung vitamin D qua thực phẩm và các sản phẩm bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, nên lưu ý liều lượng để tránh tình trạng thừa vitamin D. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Gia Hân H+ (Theo Berkshireeagle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị