Thoát vị đĩa đệm nên tập luyện, ăn uống thế nào?

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần có chế độ dinh dưỡng, tập luyện phù hợp.

Thoát vị đĩa đệm tập bằng ghế hawhia có ảnh hưởng gì không?

Muốn hết đau do rách bao xơ đĩa đệm, làm theo cách này!

Bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nên làm theo những cách này

Thoát vị đĩa đệm có nên phẫu thuật?

Trả lời:
Chào bạn!
Theo nghiên cứu từ các chuyên gia Y tế hàng đầu, tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ở Việt Nam hiện nay vào khoảng hơn 80%. Trong số đó có đến 33% là bị thoát vị đĩa đệm cột sống. Đây là con số cảnh báo sự nghiêm trọng của bệnh lý này. Cần tìm hiểu chi tiết về bệnh để ngăn ngừa và phòng tránh kịp thời. 
 Với người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cần xây dựng một thực đơn ăn uống và chế độ luyện tập như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu:
Với chế độ dinh dưỡng, cần:
Bổ sung nhiều calci: Calci có trong các loại thực phẩm: Sữa, tôm, cá, cua, các loại rau màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau chân vịt, rau bina… Calci là chất đóng vai trò quan trọng quyết định sự mạnh khỏe của hệ xương khớp, thiếu hụt calci khiến các khớp xương dần lỏng lẻo, yếu hơn từ đó dẫn đến các bệnh như đau lưng, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… Tuổi càng cao, mức độ suy giảm calci càng nhiều do đó bạn cần bổ sung một lượng lớn để bù đắp lại lượng mất đi.
Curcumin và resveratrol: Chất curcumin có trong củ nghệ, resveratrol có trong nho, rượu vang, hoa quả, đậu phộng và socola. Đây là 2 chất bổ sung dinh dưỡng có tác dụng chống viêm cực hiệu quả mà bạn nên biết.
Một chế độ ăn cân bằng, giàu omega3 giúp giảm viêm, đau ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm
Acid béo omega 3: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đối tượng bị viêm khớp dạng thấp tiêu thụ từ 2-4gr DHA và EPA acid béo omega 3 mỗi ngày trong khoảng thời gian nghiên cứu đã có tác dụng chống viêm hiệu quả, từ đó có thể cắt giảm các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid.
Sắt đóng một vai trò trong việc sản xuất collagen và chuyển đổi vitamin D sang dạng hoạt hóa của nó. Nó cũng là một thành phần của hemoglobin và myoglobin, hai protein chịu trách nhiệm cung cấp oxy trong cơ thể, bao gồm cả các mô hỗ trợ cột sống. Nói chung, sắt không phải là chất dinh dưỡng quan trọng nhưng bổ sung đủ sắt sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng thiếu máu. Có như vậy, máu mới đi tới nuôi dưỡng các đĩa đệm, mô và sụn khớp được.
Magie là khoáng chất chính trong cấu trúc của xương và cũng đóng vai trò quan trọng cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Nếu lượng magie trong máu giảm, cột sống của bạn sẽ bị thiếu hụt magie. Thiếu magie sẽ làm giảm mật độ xương và làm tiến triển nặng thêm tình trạng thoái hóa. Bổ sung đủ magie cho cơ thể không chỉ phòng chống bệnh loãng xương mà còn giúp thư giãn và co bóp cơ, tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống. Magie được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, cá, đậu, hạt, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, bơ, chuối và socola đen (70% cacao hoặc cao hơn). 
 Ngoài ra, người bệnh ăn nhiều trái cây và rau xanh nhằm cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh. Uống đủ mỗi ngày từ 2-3 lít nước cho cơ thể.
Với chế độ luyện tập, người bị thoát vị đĩa đệm cột sống có nên tập luyện thể dục thể thao không? Có lẽ là thắc mắc của nhiều người bởi theo họ, khi phải chịu các cơn đau nhức do bệnh tật gây ra chỉ có một cách là nghỉ ngơi. Mặc dù nghỉ ngơi là cách hiệu quả để giúp bạn phục hồi sức khỏe, giúp bạn thoải mái hơn tuy nhiên, nằm nghỉ ngơi mãi một chỗ cũng không phải là cách điều trị tốt. 
Những người bị thoát vị đĩa đệm cột sống, đau lưng nên tập các bài tập nhẹ nhàng đơn giản sẽ có tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Trong đó, môn bơi lội, đi bộ là những môn thể thao cực đơn giản mà bạn có thể thực hiện. Mỗi ngày dành khoảng 30-45 phút tập thể dục, các cơn đau sẽ nhanh chóng tan biến, sức khỏe cũng được cải thiện, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn.
Chế độ dinh dưỡng hàng ngày, lối sống khoa học, vận động tập thể dục thể thao hợp lý là cách đơn giản giúp cơ thể dẻo dai, xương khớp khỏe mạnh từ đó phòng ngừa quá trình lão hóa, thoái hóa cột sống được hiệu quả hơn. 
Để làm chậm quá trình thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, bạn cũng nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương. TPBVSK Cốt Thoái Vương có thành phần chính là dầu vẹm xanh (một loại sò lưỡi xanh sống ở biển) có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, tác dụng tốt trong phòng, chống các bệnh viêm, thoái hóa và tốt cho tim mạch. Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp với các thành phần khác như: Thiên niên kiện có tác dụng trừ phong thấp, mạnh gân xương. Thiên niên kiện được dùng chữa nhức mỏi xương khớp hoặc co quắp, tê bại, rất tốt cho những người cao tuổi già yếu; Nhũ hương giúp hoạt huyết hóa ứ, giảm phù, chỉ thống, kháng viêm chủ trị các chứng đau do viêm sưng; Các vitamin B (B1, B2) và Vitamin K giúp giảm đau và bảo vệ duy trì cho xương chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng đề kháng của cơ thể; Glycin, một acid amin có tác dụng ức chế các chất dẫn truyền cảm giác đau quá mức ở thần kinh tủy sống nhờ đó giúp giảm đau, giảm mất năng lượng tế bào đốt sống và đĩa đệm. Do vậy, Cốt Thoái Vương là công thức phù hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương - Hỗ trợ làm giảm đau nhức, giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa viêm xương khớp
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 00030/2019/ATTP-XNQC
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng