Thôi miên giúp cải thiện sức khỏe của trẻ

Trẻ có thể được hướng dẫn để tự thôi miên khi bị đau bụng hoặc căng thẳng...

Thôi miên giúp cải thiện giấc ngủ

Thôi miên có giúp giảm đau khớp?

Phẫu thuật cổ họng bằng... thôi miên

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Olafur Palsson, nhà Tâm lý học lâm sàng, Đại học North Carolina (Mỹ) đã phát triển chương trình thôi miên cho trẻ em và thanh thiếu niên, những trẻ bị đau dạ dày và các bệnh đường ruột. Nhận xét của các tài liệu khoa học cho thấy, thôi miên là một điều trị hữu ích cho những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS). Một số nghiên cứu của thôi miên cho người IBS đã cho thấy sự cải thiện lâu dài, đáng kể các triệu chứng về tiêu hóa, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm những lo âu, trầm cảm và mặc cảm.

Trẻ em có trí tưởng tượng rất phong phú và tích cực, chúng có thể nhanh chóng nhập vào một trạng thái hình ảnh cao và tập trung vào nó. Trong trạng thái thôi miên này, các giác quan của trẻ đều được tham gia và các nhà thôi miên có thể dẫn dắt cho trẻ những đề nghị trị liệu bằng hình ảnh, từ đó giúp trẻ đạt được một mục tiêu trị liệu như giảm đau hoặc thay đổi hành vi.

Trẻ có thể được dạy cách tự thôi miên để bình tĩnh xử lý mỗi khi lên cơn hen suyễn

Thôi miên có tác dụng với trẻ như thế nào?

Đối với trẻ, thôi miên thường mang hình thức một câu chuyện, hoặc một chuyến phiêu lưu. Ví dụ, một đứa trẻ có thể được yêu cầu tưởng tượng rằng mình đã tìm thấy một hòn đá ma thuật hoặc một viên kim cương, và được hướng dẫn để giữ nó trong tay của mình, biến nó thành một sức mạnh để điều trị bệnh. Sau đó, các nhà thôi miên dặn các bé, khi các con có cảm giác bị đau bụng, hãy đặt viên đá thần kỳ đó ở trong lòng bàn tay rồi đặt tay lên bụng và con sẽ cảm thấy thấy thoải mái hơn.

Palsson cho rằng, việc sử dụng thôi miên ở trẻ em cung cấp một số bằng chứng lâm sàng tốt để điều trị đau bụng chức năng, cũng như điều trị hội chứng ruột kích thích, ngoài ra, nghiên cứu đã tìm thấy, thôi miên ở trẻ có hiệu quả trong việc giảm đau, giảm căng thẳng, lo âu…

Ngoài giúp giảm đau do các bệnh liên quan, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Pediatrics (năm 1987) phát hiện ra trẻ em từ  6 - 12 tuổi có chứng đau nửa đầu, thực hiện tự thôi miên ít nhất 1 lần/ngày trong 3 tháng, đã giảm những triệu chứng đau nửa đầu ít đi hơn so với những trẻ dùng thuốc hoặc giả dược.

Theo TS Ran Anbar, Bác sĩ Chuyên khoa Phổi trẻ em, Bác sĩ Thôi miên y khoa và tư vấn cho trẻ em, thanh thiếu niên tại Trung tâm Y học Point ở La Jolla, California (Hoa Kỳ), thôi miên có thể hữu ích cho trẻ khi liên quan đến các vấn đề stress, nguyên nhân chính cho các triệu chứng mà trẻ gặp phải. Ví dụ, dạy trẻ tự thôi miên để bình tĩnh trong một cơn hen suyễn để giúp trẻ xử lý hiệu quả và thở dễ dàng hơn. Thôi miên có thể phá vỡ chu kỳ của sự sợ hãi, hoảng loạn thiết lập khi trẻ cảm thấy khó thở.

Palsson đã nghiên cứu thấy, trẻ em trong độ tuổi từ 7 - 14 có khả năng tiếp cận với phương pháp này tốt nhất. Tuy nhiên, thôi miên có thể thực hiện ở cả trẻ em và người lớn bởi bộ não và cơ thể kết nối với nhau. Khi mọi người trải qua những cảm giác trong cơ thể, ví dụ như đau đớn hay sợ hãi, thôi miên là một cách tuyệt vời để giúp họ học cách điều chỉnh các chức năng thần kinh, cải thiện những triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học về thôi miên vẫn cần được tiến hành thử nghiệm nhiều hơn nữa để giúp hoàn thiện hơn cho phương pháp này.

Ngọc Hoa H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ