Thôi miên có giúp giảm đau khớp?

Thôi miên là một phương pháp giảm đau tự nhiên

Làm sao để giảm đau do viêm khớp dạng thấp những ngày Tết?

6 lỗi sai hay gặp khi sử dụng thuốc giảm đau

Uống trà hoa cúc giảm đau bụng kinh

Bị viêm xương khớp nên ăn gì để giảm đau?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Thôi miên được coi là một phương pháp giảm đau tự nhiên, ngày nay nó được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Đồng nghiệp của tôi, TS. Max Shapiro - một nhà tâm lý học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), nói rằng thôi miên là phương pháp hiệu quả nhất trong việc điều trị các vấn đề đòi hỏi sự kiểm soát mạnh mẽ các phản ứng của cơ thể, chẳng hạn như đau mạn tính và mất ngủ.

Thôi miên chuyển sự chú ý của bạn vào bên trong, nhà thôi miên sẽ giúp bạn rơi vào trạng thái gần như hôn mê (trancelike). Khi rơi vào trạng thái này, sự chú ý của bạn sẽ tập trung cao độ, vì vậy, bạn sẽ phản ứng mạnh hơn với những yêu cầu được đưa ra. Dưới sự hướng dẫn của nhà thôi miên, bạn có thể bắt đầu kiểm soát hoặc tự thay đổi suy nghĩ, cảm xúc và trạng thái vật lý của mình. Tình trạng bị thôi miên sẽ giúp cơ thể kích hoạt các mạch thần kinh không hoạt động. Khi được kích hoạt, các mạch thần kinh này có thể giúp giảm đau và nhiều lợi ích khác.

Tỷ lệ thành công của việc điều trị đau bằng phương pháp thôi miên phụ thuộc rất lớn vào nguồn gốc và bản chất của cơn đau. Một số bệnh nhân giảm đau rất nhanh và lâu dài, trong khi số khác lại thấy nó gần như không có tác dụng. Vì vậy, thôi miên thường chỉ được sử dụng như một liệu pháp bổ sung, tức là bên cạnh các can thiệp y khoa và các loại thuốc giảm đau truyền thống (nếu cần).

Tôi đã từng hoài nghi về hiệu quả của thôi miên trong việc giảm đau, bởi thôi miên là phương pháp bí ẩn tương tự như ma thuật. Tuy nhiên, não bộ của con người có cơ chế tự nhiên để làm giảm các triệu chứng của cơ thể, chẳng hạn như đau. Cơ chế tự nhiên này cần phải được kích hoạt và thôi miên là một trong những phương pháp hiệu quả để làm việc này.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp