10 thói quen xấu gây bít tắc lỗ chân lông

Lỗ chân lông bị bít tắc có thể gây mụn đầu đen, mụn đầu trắng

Chăm sóc da thế nào khi bị mụn trứng cá?

Dầu thầu dầu tốt cho làn da của bạn thế nào?

Tại sao bít tắc lỗ chân lông lại gây mụn trứng cá?

Ánh nắng mặt trời có làm giảm mụn trứng cá?

Chạm tay lên mặt thường xuyên

Thói quen chạm tay lên mặt thường xuyên có thể gây bít tắc lỗ chân lông, mụn trứng cá. Nguyên nhân là do vi khuẩn, các tác nhân gây dị ứng có thể chuyền từ tay sang mặt.  

Chạm tay vào mặt sẽ gián tiếp đưa vi khuẩn vào da bạn

Dùng kem chống nắng

Phơi nắng có thể làm da bị tổn thương nghiêm trọng, làm lỗ chân lông to hơn, da bị lão hóa nhanh hơn. Dùng kem chống nắng sẽ giảm những nguy cơ này. Nhưng, một số loại kem chống nắng có thể là tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông. Bởi vậy, bạn nên chọn các loại kem chống nắng không gây nhờn, không dầu hoặc các loại kem chống nắng dạng gel... để tránh gây bí da.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạchung thư phổi mà nó còn ảnh hưởng đến da. Khói thuốc lá có thể gây tổn hại đến lớp trên của da, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông. Hút thuốc lá thường xuyên cũng làm trầm trọng thêm các bệnh về da như vảy nến, sạm da.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Dermato-Endocrinology cho thấy những người hút thuốc thường có nguy cơ bị mụn trứng cá cao so với người không hút thuốc.

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông và mụn trứng cá

Ngủ trên chăn, gối bẩn 

Sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng chưa được giặt, thì chiếc vỏ gối, chăn mền của bạn sẽ chứa đầy tế bào da chết, vi khuẩn và cả bụi bẩn gây kích ứng da, làm bít tắc lỗ chân lông.

Áp điện thoại sát mặt

Nếu bạn thường xuyên nghe điện thoại, nhất là việc áp điện thoại sát vào mặt có thể là nguyên nhân gây mụn. Màn hình điện thoại thường tích tụ nhiều vi khuẩn và bụi bẩn, khi hoạt động sẽ tạo ra nhiệt nên khi tiếp xúc với da sẽ làm tăng nguy cơ gây mụn cao hơn.

Việc áp màn hình điện thoại vào mặt có thể gây mụn trứng cá

Không tẩy da chết

Sữa rửa mặt không thể giúp loại bỏ tế bào da chết bởi vậy bạn nên tẩy da chết 1 - 2 lần/tuần dù vẫn rửa mặt đều đặn. Tẩy da chết là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ bụi bẩn, dầu dư thừa và các tế bào da chết gây bít tắc lỗ chân lông.

Không tẩy trang

Nếu bạn thường xuyên đi ngủ mà vẫn giữ lớp trang điểm trên mặt thì nó có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Bởi vậy, trước khi đi ngủ, bạn nên tẩy trang.

Nên tẩy trang sau khi trang điểm để tránh bít tắc lỗ chân lông

Trang điểm trong khi tập luyện

Nếu thích trang điểm khi đến phòng tập thể dục, bạn nên cân nhắc lại thói quen này. Bởi trang điểm khi tập thể dục có thể ảnh hưởng không tốt đến làn da, gây tắc lỗ chân lông, khiến da nhờn. Sau khi tập thể dục, nên rửa mặt sạch sẽ bằng nước ấm. Nếu không, bã nhờn và mồ hôi tiết ra khi tập thể dục có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông.

Sử dụng các sản phẩm làm đẹp không phù hợp với da

Nhiều người có thói quen mua các sản phẩm làm đẹp do bạn bè hoặc người bán hàng tư vấn ngay cả khi tình trạng da của bạn không giống như họ. Sử dụng loại mỹ phẩm không hợp với da có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, khi sử dụng mỹ phẩm bạn cũng nên tránh những sản phẩm có chứa sáp, dầu vì đó có thể là nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm chống nước vì nó dễ gây mụn trứng cá.

Nên lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da

Rửa mặt trước khi gội đầu hoặc tắm

Bạn có biết rằng, những loại dầu gội đầu, dầu xả hoặc sữa tắm khi chạm vào da mặt rất dễ làm bít tắc lỗ chân lông? Do đó, sau khi gội đầu xong, bạn nên rửa mặt lại lần nữa để chắc chắn da mặt được sạch.

Thanh Tú H+ (Theo Top10 Home Remedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp