7 cách xử lý viêm bờ mi mà không cần dùng tới thuốc

Chữa viêm bờ mi như thế nào?

Viêm bờ mi nhẹ không chữa dễ dẫn tới ung thư

Chảy nước mắt không rõ nguyên nhân thì phải làm sao?

Dầu thầu dầu - biện pháp cho đôi mắt khỏe và đẹp

12 nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng

Để điều trị viêm bờ mi (blepharitis), đôi khi bệnh nhân được yêu cầu chích hoặc sử dụng thuốc chống viêm như Corticosteroid.

Một số thuốc kháng sinh đề nghị được kê toa thông thường bao gồm thuốc mỡ Erythromycin hoặc Bacitracin. Tetracycline cũng là một loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng để chống nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra viêm bờ mi. Tuy nhiên, dùng Tetracyclin có thể dẫn đến các phản ứng phụ thường gặp, bao gồm: Buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy và loét hoặc sưng tấy. Thuốc này không nên dùng cho trẻ em dưới 8 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, uống thuốc kháng sinh để điều trị viêm bờ mi có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật trong cơ thể, thúc đẩy quá trình đột biến vi khuẩn. Điều này làm tăng khả năng tái phát viêm bờ mi.

Rất may, có một số biện pháp tự nhiên giúp xử lý viêm bờ mi mà không cần dùng tới thuốc khá hiệu quả, bao gồm:

Để phòng ngừa viêm bờ mi, bạn cần giữ cho mí mắt sạch sẽ và tránh các chất kích thích tiềm ẩn hoặc chất gây dị ứng dẫn đến viêm và kích ứng mí mắt.

Dưới đây là một số bước cơ bản mà bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa sự phát triển của viêm bờ mi:

- Nhẹ nhàng rửa mí mắt bằng xà bông nhẹ có thành phần tự nhiên và nước ấm. Không nên chà mạnh vào mắt, đặc biệt là nếu tay bạn không sạch sẽ.

- Sử dụng các chất dưỡng ẩm tự nhiên và các sản phẩm mỹ phẩm không có hoá chất và ít kích thích da, như tinh dầu hoa oải hương và dầu dừa dành cho da khô.

- Điều trị gàu trên da đầu ngay lập tức.

- Hạn chế trang điểm mắt hoặc dùng kính áp tròng. Thay thế mỹ phẩm trang điểm mắt mỗi 6 tháng, đặc biệt là mascara. Làm sạch và bảo quản kính áp tròng đúng cách.

- Tránh các tác nhân gây dị ứng có thể dẫn tới chứng viêm, như gluten, động vật có vỏ, trứng và sữa

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt