Bão số 5 suy yếu và tan dần

Bão số 5 đang suy yếu nhanh chóng và trở thành áp thấp (Ảnh: Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương)

Khánh Hòa cấm biển đón siêu bão

Bão số 5 có khả năng mạnh thêm

Tập trung mọi lực lượng phòng chống bão số 3

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại lớn

Rét đậm, người có tiền sử tim mạch dễ bị tái phát

Bão số 5 suy yếu

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 2 giờ ngày 12/12, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 12,4 độ Vĩ Bắc; 110,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Khánh Hòa – Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ). Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Nam, suy yếu và tan dần.

Do ảnh hưởng mưa của không khí lạnh, sau kết hợp hoàn lưu cơn bão số 5, từ tối (11/12), mực nước trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận dâng lên. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Thuận có khả năng ở mức báo động 1, có nơi trên báo động 1; Các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa và Ninh Thuận ở mức báo động 1, có nơi trên báo động 2.

Đường đi của bão số 5

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ cao trên các sông suối nhỏ, ngập lụt vùng trũng thấp và đồng bằng ven biển, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2 – 4m. 

Miền Bắc lạnh sâu

Từ sáng sớm (11/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong những ngày tiếp theo, không khí lạnh sẽ tiếp tục tràn xuống các khu vực khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Trung Bộ. 

Miền Bắc đang chìm trong rét đậm, rét hại (Nguồn: Internet)

Lúc 7h ngày 12/12, các trạm khí tượng miền Bắc quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ở một số nơi như sau: Pháo đài Láng (Hà Nội) giảm xuống 15,5 độ C; Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) chuyển rét đậm 14,1 độ C; Thị xã Hưng Yên (Hưng Yên) 14,8 độ C; Cúc Phương (Ninh Bình) xuống đến 14,6 độ C; núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) rét hại sâu 7,2 độ C; Sìn Hồ (Lai Châu) 11,1 độ C; Đèo Pha Đin (Sơn La) 10,4 độ C; Sa Pa (Lào Cai) giảm tới 6,7 độ C; Núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) tụt còn 3 độ C. Đây là mức giảm nhiệt thấp nhất tại Mẫu Sơn tính từ tiết lập đông đến nay.

Dự báo ngày và đêm hôm nay (12/12), có một đợt không khí lạnh mới lại tăng cường xuống Bắc Bộ khiến nhiệt độ tiếp tục giảm thấp hơn. Vùng núi trời rét đậm bao phủ trên diện rộng, vùng núi cao có rét hại đến rét hại nặng. Nhiệt độ thấp nhất tại Sa Pa (Lào Cai) giảm xuống 3 - 5 độ C, núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) thấp hơn 0 - 2 độ C.

Đợt không khí lạnh lần này được dự báo có cường độ khá mạnh, nhiệt độ ban ngày tại các tỉnh miền Bắc dự báo không vượt quá 18 độ C, giảm 5 - 6 độ so với mức 20 - 23 độ của ngày hôm qua. Nhiệt độ ban đêm lui về mức 11 - 14 độ, riêng vùng núi rét 6 - 8 độ.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 12/12:

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất: 14 – 17 độ, có nơi 11 – 13 oC
Nhiệt độ cao nhất: 18 – 21 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi 22 – 24 oC
Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất: 12 – 15 độ, vùng núi có nơi dưới 10 oC
Nhiệt độ cao nhất: 16 – 19 oC
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía nam có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất : 16 – 19 oC
Nhiệt độ cao nhất: 20 – 23 oC
Đà Nẵng đến Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông bắc cấp 3.
Nhiệt độ thấp nhất: 20 – 23 oC
Nhiệt độ cao nhất: 23 – 26 độ, phía nam có nơi trên 26 oC
Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2 - 3.
Nhiệt độ thấp nhất: 17 – 20 oC
Nhiệt độ cao nhất: 24 – 27 oC
Nam Bộ
Mây thay đổi, ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2 – 3.
Nhiệt độ thấp nhất: 22 – 25 oC
Nhiệt độ cao nhất: 30 – 33 oC
Hà Nội
Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất: 12 – 15 oC
Nhiệt độ cao nhất: 16 – 19 oC
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội