Thơm dẻo xôi xoài cốt dừa

Xôi xoài cốt dừa là món ăn đường phố nổi tiếng đến từ Thái Lan, được thực khách tại Việt Nam rất ưa chuộng.

Cách làm xôi xoài cốt dừa rất đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm và cũng dễ có sẵn trong nhà nên các mẹ thử trổ tài chế biến cho gia đình mình ngay nào.

Nguyên liệu để chế biến món xôi xoài cốt dừa cho 4-5 người ăn cần có:

- 2 quả xoài chín vàng, thơm ngọt.

- 0.5kg gạo nếp cái hoa vàng (hoặc nếu có nếp nương sẽ khiến món ăn dẻo và ngon hơn).

- 150gr dừa nạo.

- Lá dứa.

- 2 thìa nhỏ bột bắp.

- Đường trắng, muối, vừng rang.

Cách làm như sau:

Empty

Chế biến nước cốt dừa: Cho dừa nạo và 300ml nước vào máy xay, xay nhuyễn. Sau đó, đổ nước dừa đó ra rây lọc, vắt thật kiệt sợi dừa để cho ra hết nước cốt sánh ngon và béo. Nước cốt dừa thu được sẽ chia thành 2 bát. Trong đó, 1 bát rưới vào xôi trong quá trình đồ (hấp), còn bát kia cho vào nồi, khuấy tan cùng bột bắp và đường trắng rồi đun nhỏ lửa cho thành hỗn hợp sền sệt, nhưng vẫn còn hơi lỏng chứ không quá đặc. Hỗn hợp cốt dừa sẽ dùng để rưới lên xôi trước khi thưởng thức. Chú ý: lượng đường cho vào hỗn hợp này ngọt nhiều hay ít là tùy khẩu vị của từng gia đình để điều chỉnh.

Đồ xôi (hấp xôi): Gạo nếp vo sạch, ngâm trong nước lã khoảng 4-5 tiếng, rồi đổ ra cho ráo nước, xóc ít muối tinh vào gạo trộn thật đều. Chuẩn bị chõ hấp xôi, đổ gạo vào và đặt 1-2 lá nếp lên trên để tạo thêm hương thơm cho hạt nếp. Thời gian hấp xôi khoảng 30-40 phút (tùy theo là gạo nếp cái hoa vàng hay nếp nương vì thời gian chín khác nhau). Trong quá trình hấp xôi, thỉnh thoảng mở vung, rưới nước cốt dừa vào và lấy đôi đũa xới nhẹ tay cho nước cốt dừa thấm đều vào hạt gạo.

Các mẹ nếu có nhiều thời gian, nên làm xôi thành 3 màu, ví dụ như: trắng, cam đỏ và xanh. Ngoài gạo nếp để nấu xôi trắng theo cách thông thường, bạn cần làm màu cho 2 loại xôi còn lại. Muốn có xôi màu xanh, hay xay lá dứa với ít nước (lá dứa đã được rửa sạch, thái khúc nhỏ), rồi lọc lấy nước cốt, đổ cùng gạo nếp vào nồi cơm điện nấu chín. Xôi màu cam đỏ sẽ dùng củ đền để nhuộm bằng cách luộc củ dền đã gọt vỏ và cắt lát mỏng, để nguội thì cho vào máy xay sinh tố, lọc lấy nước để nấu xôi. Khi xôi chín, xôi nhuộm bằng lá dứa sẽ cho ra sản phẩm có mùi thơm đặc trưng, hạt xôi màu xanh như cốm non, còn xôi nhuộm bằng củ dền lại có màu tương tự như xôi gấc.

Empty

Topping xoài: Xoài chín gọt vỏ, bỏ hột, rồi cắt lấy 2 má quả xoài, thái thành miếng vuông hoặc lát mỏng. Đoạn này các mẹ có thể tự sáng tác theo ý tưởng nghệ thuật của mình để làm sao có thể bày miếng xoài vào đĩa cùng với xôi cho vừa đẹp mắt, vừa hấp dẫn. Lưu ý khi cắt xoài cần nhẹ tay để miếng xoài không bị dập nát, ảnh hưởng đến vị ngon của món ăn.

Thành phẩm: Đơm xôi ra đĩa, tạo hình và trình bày cho thật đẹp mắt, rưới hỗn hợp cốt dừa lên, rồi rắc đều vừng rang và dừa nạo ở trên cùng. Như vậy là món xôi xoài cốt dừa chuẩn vị Thái Lan đã được hoàn thành và sẵn sàng để thưởng thức.

Những hạt xôi chín đều, căng bóng, dẻo mềm, màu sắc thật bắt mắt, hòa quyện trong vị ngọt thơm của những miếng xoài chín ngọt dịu, kết hợp với nước cốt dừa béo, ngầy ngậy tạo nên món xôi xoài hấp dẫn cả gia đình.

Phương Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng