Góp ý dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Đây là nội dung liên quan trực tiếp tới việc tổ chức thực hiện công tác quản lý bệnh viện thời gian tới

Cục An toàn thực phẩm có tân Cục trưởng

Bộ Y tế hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ tại các địa phương

Bộ Y tế yêu cầu sẵn sàng ứng trực cấp cứu 24/24 trong bão số 4

Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn thí điểm Sổ sức khỏe điện tử VneID

Thông tư quy định về tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện năm 2024 sẽ được áp dụng với các bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có loại hình tổ chức là bệnh viện; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, các bệnh viện có trách nhiệm áp dụng Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản tại bệnh viện để xác định thực trạng, khắc phục, cải tiến chất lượng, nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp cho người bệnh và các đối tượng liên quan.

Các bệnh viện cần tự đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn ít nhất 1 lần trong năm (thời điểm bất kỳ). Trong trường hợp không quy định rõ về mốc thời gian thống kê, số liệu được tính trong 1 năm Dương lịch (từ 1/1 - 31/12 hàng năm). Thủ trưởng bệnh viện chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác của thông tin, số liệu thống kê, kết quả, thời hạn hoàn thành và chất lượng báo cáo đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn.

Trong trường hợp bệnh viện không đạt được những tiểu mục bắt buộc của Bộ tiêu chuẩn, cần phải khắc phục trong thời gian tối đa 60 ngày. Quá thời hạn trên, bộ phận không bảo đảm chất lượng phải tạm dừng hoạt động để khắc phục đầy đủ.

 

Về nội dung, quan điểm chủ đạo của Bộ tiêu chuẩn là lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt của toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh. Bộ tiêu chuẩn sẽ giúp:

- Cung cấp bộ công cụ để các bệnh viện tự đánh giá và các cơ quan quản lý, tổ chức độc lập đánh giá, chứng nhận chất lượng theo Điều 57, Điều 58 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15.

- Giám sát các điều kiện cho phép hoạt động và xác định các điều kiện bảo đảm chất lượng dịch vụ theo Điều 49 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15.

- Cung cấp căn cứ để bệnh viện triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

- Thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin của bệnh viện đối với người bệnh, người dân và và cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ.

Với các cơ quan quản lý, việc đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc theo nguyên tắc quản lý rủi ro ít nhất 1 lần trong 3 năm, đồng thời cần báo cáo kết quả về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.

Để bảo đảm tính liên tục, kế thừa với Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện bản 2.0 và thuận tiện cho các bệnh viện đã áp dụng từ trên 10 năm nay, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã xây dựng Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản giữ nguyên cấu trúc 5 phần (A, B, C, D, E) và 83 tiêu chí như trong dự thảo này.

Bên cạnh đó, Thông tư sẽ bổ sung thêm một số các tiêu chí khác phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh trong xã hội hiện nay và sẽ gửi xin ý kiến trong văn bản tiếp theo.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và Trường Đại học; Y tế các Bộ, ngành; Tổng hội Y học Việt Nam; Hội Điều dưỡng Việt Nam; Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam và Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam gửi văn bản góp ý về Cục trước ngày 14/10/2024.

Quý độc giả có thể tham khảo toàn bộ dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện TẠI ĐÂY.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội