20 quốc gia có dịch vụ y tế đắt đỏ nhất trên thế giới

Chi phí chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người là chỉ số dễ thấy nhất về nguồn lực chăm sóc sức khỏe của một quốc gia.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

Những điểm mới trong quy định về bảo hiểm y tế

Tăng lương cơ sở, chế độ bảo hiểm y tế năm 2023 có gì thay đổi?

Ra mắt sách "Bệnh viện tinh gọn" - Chìa khóa để giảm chi phí, nâng chất lượng bệnh viện

Kể từ khi đại dịch COVID - 19 diễn ra, chi tiêu cho y tế của các quốc gia đã tăng mạnh. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO), chi tiêu cho y tế đã chiếm xấp xỉ 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong năm 2020. Những quốc gia có thu nhập cao như Đức, Thụy Sĩ, Áo và Mỹ cũng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe và các chi phí liên quan đến chăm sóc sức khỏe (chi phí thuốc men, thiết bị y tế, bảo hiểm y tế,…).

Để tổng hợp danh sách 20 quốc gia có dịch vụ chăm sóc sức khỏe đắt đỏ nhất thế giới, chi tiêu y tế bình quân đầu người hàng năm đã được chọn làm thước đo để so sánh. Chi tiêu y tế thể hiện cho chi phí mà các cá nhân, tổ chức hoặc xã hội phải chi trả trực tiếp hoặc gián tiếp khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm duy trì hoặc phục hồi sức khỏe của một người hoặc một nhóm dân cư.

Dưới đây là danh sách 20 quốc gia có dịch vụ y tế đắt đỏ nhất trên thế giới dựa trên dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD) năm 2022:

Các chi phí này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia và từng cá nhân. Ví dụ, ở các quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe công lập, chi phí thuốc men và thiết bị y tế có thể được chính phủ chi trả một phần hoặc toàn bộ. Ở các quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân, người dân phải tự chi trả cho tất cả các chi phí này.

Tại Mỹ, chi phí chăm sóc sức khỏe là một vấn đề lớn. Bởi Mỹ là quốc gia duy nhất trong số các quốc gia phát triển có hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân. Điều này dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn so với các quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe công lập. Ngoài ra, Mỹ cũng có tỷ lệ người không có bảo hiểm y tế cao hơn so với các quốc gia phát triển khác. Điều này có thể khiến việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe trở nên khó khăn đối với một số người.

Để giảm chi phí y tế, các quốc gia có thể thực hiện một số thay đổi, chẳng hạn như:

- Tăng cường hiệu quả chi tiêu y tế

- Tăng cường cạnh tranh trong ngành chăm sóc sức khỏe

- Tăng cường tiếp cận chăm sóc sức khỏe ban đầu

- Giảm chi phí thuốc men

 
Việt An (Theo Yahoo Finance)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn